รีเซต

ฮุนเซน ส่งลูกชายประเดิมฉีด "วัคซีนโควิด-19" คนแรกของกัมพูชา

ฮุนเซน ส่งลูกชายประเดิมฉีด "วัคซีนโควิด-19" คนแรกของกัมพูชา
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:14 )
152
ฮุนเซน ส่งลูกชายประเดิมฉีด "วัคซีนโควิด-19" คนแรกของกัมพูชา

วันนี้ ( 10 ก.พ.64) พล.อ.ฮุน มาเนต รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ลูกชายของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นกลุ่มแรกพร้อมกับคณะรัฐมนตรีกัมพูชา ที่โรงพยาบาลคาลเมตต์ (Calmette) ในกรุงพนมเปญ โดยภายหลังการฉีดวัคซีนเขาให้สัมภาษณ์ว่า ไม่รู้สึกเจ็บปวดใดๆ และเชื่อมั่นในวัคซีน พร้อมกับขอให้ประชาชนลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัควีนด้วย ไปฟังเสียง พลเอกฮุน มาเนตกัน

พล.อ.ฮุน มาเนต รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดกัมพูชา กล่าวว่า "ประการแรกการฉีดวัคซีนนี้ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกเจ็บปวดแต่อย่างใด ประการที่สองผมรู้สึกว่าสามารถไว้วางใจวัคซีนนี้ได้ และตอนนี้ผมรู้สึกมั่นใจมากยิ่งขึ้น ว่ามีระบบป้องกันในร่างกายของผมจากโควิด-19 ดังนั้นขอให้ทุกคนโปรดลงทะเบียนเพื่อรับการฉีดวัคซีนนี้ เพื่อมีส่วนร่วมในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากไวรัสนี้ออกมาจากพวกเราทุกคน ถ้าทุกคนสามารถหยุดการติดเชื้อได้ จากนั้นเราก็จะสามารถหยุดการแพร่ระบาดของโรคนี้ได้"

นอกจากนี้ พลเอกฮุน มาเนต ระบุด้วยว่า แพทย์แนะนำเขาว่า ไม่ให้รับประทานอาหารทะเลหรือดื่มแอลกอฮอล์หลังจากได้รับวัคซีน


ขณะที่ ออร์ วานไดน์ (Or Vandine) โฆษกหญิงกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ระบุว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดในวันนี้ และขอขอบคุณรัฐบาลจีนที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม บริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ให้กัมพูชา

ก่อนหน้านี้สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศว่าจะเป็นคนแรกที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่ภายหลังระบุว่า เขามีอายุ 68 ปีแล้วซึ่งเกินเกณฑ์ที่จะรับวัคซีนของซิโนฟาร์มได้ จึงเปลี่ยนให้ลูกชายและคณะรัฐมนตรีเข้ารับวัคซีนเป็นกลุ่มแรกแทน

ล่าสุด เฟซบุ๊กของผู้นำกัมพูชาได้มีการโพสต์ข้อความว่า ในที่สุดกัมพูชาก็ได้เริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนอย่างเป็นทางการแล้ว เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่างกัมพูชาและจีน พร้อมกับขอบคุณ กองทัพ รัฐบาล และประชาชนชาวจีน โดยเฉพาะประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่สนับสนุนชาวกัมพูชา

พร้อมกับระบุถึงประเด็นที่มีผู้วิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่เหมาะสมกรณีที่เขาไม่เข้ารับวัคซีนเป็นคนแรก ว่า วันนี้ลูกชายของเขาได้เป็นอาสาสมัครคนแรกที่เข้ารับวัคซีน เพื่อยืนยันถึงความรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมชาติแล้ว

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ขอส่งข้อความไปยังเพื่อนร่วมชาติทั้งในและนอกประเทศ ว่าไม่ต้องกังวลว่าวัคซีนจะมาจากประเทศไหน หรือของบริษัทอะไร แต่ควรกังวลว่าจะไม่ได้ฉีดวัคซีนมากกว่า เพราะมีชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้วประมาณ 98% ยังเข้าไม่ถึงวัคซีนต้านโควิด เพราะไม่ได้มีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป

โครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของกัมพูชาเริ่มขึ้น หลังจากได้รับบริจาควัคซีน “ซิโนฟาร์ม” จากจีนล็อตแรกจำนวน 6 แสนโดสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  โดยจะฉีดให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่กองทัพเป็นกลุ่มแรก  

กัมพูชาเป็นพันธมิตรที่สำคัญของจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลจีนประกาศว่าจะส่งวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 1 ล้านโดส ไปยังกัมพูชา ซึ่งจะเพียงพอสำหรับประชากรจำนวน 500,000 คน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง