รีเซต

สุดยอด ! อิตาลีโชว์ไอเดียทำชัตเทิลบัสขับเคลื่อนอัตโนมัติอัจฉริยะ

สุดยอด ! อิตาลีโชว์ไอเดียทำชัตเทิลบัสขับเคลื่อนอัตโนมัติอัจฉริยะ
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2566 ( 13:32 )
40
สุดยอด ! อิตาลีโชว์ไอเดียทำชัตเทิลบัสขับเคลื่อนอัตโนมัติอัจฉริยะ

แม้ว่างาน CES 2023 จะจบลงไปแล้ว แต่การเปิดตัวสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ ภายในงานนั้นมีมากจนกลายเป็นกระแสข่าวอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในธีมงานที่สำคัญ คือ นวัตกรรมการเดินทางแห่งอนาคต ซึ่งในงานนี้ก็มีบริษัทออกแบบจากอิตาลี จับมือกับผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์จากเยอรมนี เปิดตัวโฮลอน (Holon) รถขนส่งผู้โดยสารแบบชัตเทิลบัส (Shuttle Bus) พลังงานไฟฟ้า ที่มีจุดเด่นในการขับเคลื่อนอัตโนมัติอัจฉริยะ เคลื่อนที่เองได้เกือบทุกสถานการณ์


รถชัตเทิลบัสโฮลอน (Holon) ได้ผสานจุดเด่นของการออกแบบจากบริษัท พินอินฟารีนา (Pininfarina) ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบรถยนต์จากอิตาลี และนวัตกรรมยานยนต์ของบริษัท เบนเทลเลอร์ (Benteler) บริษัทสัญชาติเยอรมัน ออกมาเป็นนวัตกรรมการเดินทางแบบใหม่ รองรับผู้โดยสารทั้งหมด 15 คน และออกแบบภายในให้นั่งโดยสารแยกจากกัน เพิ่มความเป็นส่วนตัวและลดการนั่งติดกันตามแนวข้างตัวรถ


โฮลอน (Holon) สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติในระดับที่ 4 (Level 4 of Autonomus Driving) จากทั้งหมด 5 ระดับ ซึ่งหมายความว่าตัวรถสามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้ในเกือบทุกสถานการณ์แต่ถ้ามีความผิดปกติในการขับเคลื่อนอัตโนมัติมนุษย์สามารถเข้ามาสั่งการควบคุมเองได้หรือสั่งหยุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัย โดยอัตราเร็วสูงสุดของโฮลอน (Holon) อยู่ที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อรอบการชาร์จอยู่ที่ประมาณ 290 กิโลเมตร 


ตัวรถยังรองรับการอัปเดตระบบภายในตัวรถรวมถึงโปรแกรมควบคุมแบบไร้สาย (Over-the-air firmware and software update) และสามารถกำหนดตารางเวลารับส่งในจุดที่กำหนดได้อีกด้วย


ทางบริษัท เบนเทลเลอร์ (Benteler) จะทดสอบโฮลอน (Holon) ในเยอรมนีและสหรัฐอเมริกาในลักษณะการทดลองรับส่งผู้โดยสารกับบริษัทพันธมิตรก่อนจะเริ่มการผลิตเชิงอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ ภายในปี 2025 ต่อไป


ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Benteler


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง