รีเซต

สธ.ชี้แจงให้ รพ.จัดซื้อยาต้านไวรัสโควิด-19 เอง ปชช.เข้าถึงยามากขึ้น

สธ.ชี้แจงให้ รพ.จัดซื้อยาต้านไวรัสโควิด-19 เอง ปชช.เข้าถึงยามากขึ้น
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2565 ( 13:59 )
167
สธ.ชี้แจงให้ รพ.จัดซื้อยาต้านไวรัสโควิด-19 เอง ปชช.เข้าถึงยามากขึ้น

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย การออกประกาศให้สถานพยาบาลรวมทั้งคลินิกสามารถจัดหาซื้อยาต้านไวรัสโควิด-19 เองได้ ไม่เกี่ยวข้องกับปัญหายาขาดแคลนยาและข้อเรียกร้องก่อนหน้านี้ แต่เป็นนโยบายและมีการเตรียมการก่อนหน้า 3-4 เดือน วัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงยาได้มากขึ้น 

วันนี้ (10 ส.ค.65) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงกรณีที่ให้สถานพยาบาลสามารถจัดซื้อยาต้านไวรัสรักษาโควิดเองได้โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ว่า เป็นการเตรียมการของประทรวงสาธารณสุข มีการพิจารณามาก่อนที่จะออกประมาณมานาน 3-4 เดือน ก่อนจะประกาศอย่างเป็นทางการ ไม่เกี่ยวกับข้องกับกรณีที่มีการออกมาเรียกร้องและยืนยันว่าไม่ได้ขาดแคลนยาต้านไวรัสแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ยารักษาโควิด-19 มีจำกัดการที่รัฐซื้อและกระจายจะทำให้ประชาชนทุกคนได้รับความเท่าเทียมในการรับยา หากปล่อยให้มีการซื้อแบบอิสระ ก็อาจทำให้คนที่มีกำลังทรัพย์น้อยเข้าถึงยาได้น้อยกว่า

แต่ปัจจุบัน ภาครัฐกระจายยาได้ครอบคลุมมากขึ้น การเพิ่มโอกาสให้ประชาชนบางกลุ่มเข้าถึงยาได้สะดวกขึ้น โดยเฉพาะในเขตเมืองจึงเป็นสิ่งสำคัญ

หากสังเกตดูการกระจายยารักษาโควิด-19 ในต่างจังหวัดมีปัญหาน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งต้นตอของปัญหาคือในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไม่มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือโรงพยาบาลระดับเขต ระดับชุมชน เหมือนในพื้นที่ต่างจังหวัด 

ทำให้การสั่งกระจายยาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข ไม่สามารถที่จะดำเนินการได้โดยตรง ตอนนี้จึงเป็นการแก้ปัญหาเพื่อให้พื้นที่กรุงเทพมหานครเข้าถึงยาได้มากขึ้น 

ส่วนการฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำว่าสามารถฉีดกระตุ้นได้ทุก 4 เดือน จะเป็นวัคซีนยี่ห้อใดก็ได้ เนื่องจากผลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีน พบว่า ประสิทธิภาพวัคซีนคล้ายคลึงกัน หลังจากที่เชื้อมีการกลายพันธุ์ไปค่อนข้างมาก.


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง