รีเซต

การเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 : เมื่อไม่ยอมแพ้ "วันโลกาวินาศ" ที่คนอเมริกันไม่อยากเจอกำลังจะมา

การเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 : เมื่อไม่ยอมแพ้ "วันโลกาวินาศ" ที่คนอเมริกันไม่อยากเจอกำลังจะมา
ข่าวสด
5 พฤศจิกายน 2563 ( 05:11 )
132
การเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 : เมื่อไม่ยอมแพ้ "วันโลกาวินาศ" ที่คนอเมริกันไม่อยากเจอกำลังจะมา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บอกใบ้มาหลายสัปดาห์แล้วว่า ถ้าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีออกมาอย่างสูสี เขาจะออกมากกล่าวหาคู่แข่งจากพรรคเดโมแครตว่าทุจริตการเลือกตั้งเพื่อขโมยชัยชนะไปจากเขา - BBCไทย

 

ไม่กี่ชั่วโมงหลังเข้าสู่วันพุธ เขาก็ออกมาทำเช่นนั้นจริง ๆ ทั้งที่ยังมีบัตรเลือกตั้งเป็นล้านใบยังไม่ถูกนับ นายทรัมป์ก็ออกมาประกาศชัยชนะ

"เราเตรียมใจไว้แล้วว่าเราจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ว่ากันตามตรง เราชนะการเลือกตั้งครั้งนี้"

 

แล้วเขาก็กล่าวหาว่ามีการ "ทุจริต" การเลือกตั้งเกิดขึ้น โดยไม่มีหลักฐานอ้างอิงใด

"นี่เป็นการโกงชาติครั้งมโหฬาร เราต้องการให้นำกฎหมายมาใช้อย่างเหมาะสม ดังนั้น เราจะยื่นฟ้องต่อศาลฎีกา เราต้องการให้หยุดการลงคะแนนเสียงทั้งหมด"

 

"เกะกะระราน, ไม่เคยเห็นมาก่อน, ไม่ถูกต้อง"

Reuters

บรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครต หรือแม้แต่ผู้สนับสนุนนายทรัมป์เอง ก็ออกมาตอบโต้ทันควัน

นายโจ ไบเดน กล่าวว่า กระบวนการเลือกตั้งจะยังไม่เสร็จสิ้น "จนกว่าจะนับบัตรเลือกตั้งใบสุดท้ายเสร็จสิ้น"

"เรากำลังอยู่บนเส้นทางแห่งชัยชนะ" นายไบเดนย้ำ

 

นางเจน โอ' มอลลีย์ ดิลลอน ผู้จัดการทีมรณรงค์หาเสียงของนายไบเดน กล่าวว่า คำกล่าวเหล่านั้นของนายทรัมป์เป็นเรื่อง "เกะกะระราน, ไม่เคยเห็นมาก่อน, ไม่ถูกต้อง"

"เป็นเรื่องเกะกะระรานก็เพราะ มันเป็นความพยายามที่ไร้ยางอายในการลิดรอนสิทธิประชาธิปไตยของประชาชนชาวอเมริกัน" เธอระบุ

"เป็นเรื่องที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เพราะว่า ไม่เคยมีครั้งไหนในประวัติศาสตร์ ที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พยายามพรากเสียงของคนอเมริกันออกจากการเลือกตั้งระดับชาติ"

 

อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เทซ ผู้สมัครเชื้อสายลาตินจากพรรคเดโมแครตที่ได้รับเลือกตั้งกลับเข้าสภาอีกครั้ง ก็ออกมาประณามคำกล่าวอ้างนายทรัมป์ว่า "ไร้ความชอบธรรม เป็นอันตราย และหลงอำนาจ"

 

"จงนับคะแนนต่อไป แล้วจงเคารพผลที่ออกมา" เธอระบุในทวีตของเธอ

 

https://twitter.com/AOC/status/1323897990231347201 

https://twitter.com/benshapiro/status/1323890527767416834 

 

แม้แต่ นายริก ซานโทรัม อดีตวุฒิสมาชิกแห่งรัฐเพนซิลเวเนีย สังกัดพรรครีพับลิกัน ก็ออกมาแสดงความกังวล

นายซานโทรัมบอกกับซีเอ็นเอ็นว่า ถ้อยคำของนายทรัมป์ทำให้เขารู้สึก "ลำบากใจยิ่ง"

"การใช้คำว่า ทุจริต... ผมคิดว่า ไม่ถูกต้อง"

ส่วนนายเบน แชปิโร นักวิจารณ์การเมืองแนวอนุรักษ์นิยมผู้วิจารณ์ทรัมป์บ่อยครั้ง ทวีตเรียกถ้อยคำของนายทรัมป์ว่า "ไม่มีความรับผิดชอบอย่างลึกซึ้ง"

 

ความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว

Reuters

แอนโทนี ซูร์เชอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำทวีปอเมริกาเหนือบอกว่า ถ้อยคำของทรัมป์ได้สร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นกับประเทศแล้ว

"ไม่ว่าทรัมป์จะชนะหรือแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ เขาได้สร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีแก่การเลือกตั้งครั้งนี้ เขาได้ตั้งข้อสงสัยต่อกลไกสำคัญของประชาธิปไตยแบบอเมริกัน"

 

ภาวะการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยาวนานทำให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งจำนวนมากมายออกไปเลือกตั้งทางไปรษณีย์ หรือ เลือกตั้งล่วงหน้า อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทำให้ระยะเวลาการนับคะแนนต้องลากยาวออกไป ในบางรัฐอาจต้องใช้เวลาหลายวัน

 

ผู้สื่อข่าวบีบีซีผู้นี้บอกว่า การเลือกตั้งสหรัฐฯ ได้เข้าสู่ "ฉากทัศน์โลกาวินาศที่คนอเมริกันจำนวนมากเกรงกลัว นั่นคือ การที่ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ และทำเนียบประธานาธิบดีเข้ามาบ่อนทำลายกระบวนการนับคะแนนเลือกตั้ง"

 

เป็นที่ทราบกับว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะปฏิเสธการยอมรับความปราชัย ถ้าเขาต้องพ่ายในศึกเลือกตั้งครั้งนี้

ด้วยเหตุนี้ ในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงเกิดการถกเถียงในเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อนว่า จำเป็นต้องใช้ กองกำลังติดอาวุธ ทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประธานาธิบดี หรือ ตำรวจมาลากตัวประธานาธิบดีที่ขังตัวเองอยู่ด้านในให้พ้นไปจากทำเนียบขาวหรือไม่

 

Reuters

จนหยดสุดท้าย

Reuters
ฝ่ายรักษาปลอดภัยติดตั้งรั้วสูงหน้าทำเนียบขาวก่อนวันเลือกตั้ง

ในขณะนี้ ผลการนับคะแนนเหลืออยู่อีกเพียงไม่กี่รัฐ ถ้ามีการฟ้องร้องกัน ก็จะเกิดขึ้นที่ศาลประจำมลรัฐก่อนยกระดับไปสู่ศาลฎีกา ซึ่งแปลว่า ต้องใช้เวลาอีกหลายสิบวันกว่าที่จะรู้ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

Getty Images

ในขณะเดียวกัน ก็มีความกังวลว่า ความไม่แน่นอนเนื่องจากผลการเลือกตั้งที่ยังไม่ประกาศนี้ จะนำไปสู่การประท้วงหรือการปะทะกัน ซึ่งได้พบเห็นกันแล้วในวันเลือกตั้งหลังปิดหีบ มีการปะทะกันประปราย การประท้วงที่ตึงเครียดในหลายจุดของประเทศ แม้แต่หน้าทำเนียบขาว

 

"ฉากทัศน์แห่งฝันร้ายกำลังก่อรูปขึ้นในขณะนี้ ฝ่ายหนึ่งคือ ไบเดนอ้างว่ากำลังเดินหน้าไปสู่ชัยชนะ ส่วนทรัมป์ก็โยนข้อกล่าวหาเลื่อนลอยว่ามีการทุจริตเลือกตั้งและการขโมยคะแนนเสียง" แอนโทนี ซูร์เชอร์ วิเคราะห์ไว้

 

"นี่คือสูตรสำเร็จแห่งความเกรี้ยวกราดและข้อพิพาทในศาลที่ยืดเยื้อ ซึ่งจะจบด้วยผู้สนับสนุนของฝ่ายที่แพ้รู้สึกโกรธแค้นที่ถูกโกง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง