รีเซต

“หมออุดม”ประเมินคนไทยติดโควิดแฝงทะลุ 7 ล้านคน

“หมออุดม”ประเมินคนไทยติดโควิดแฝงทะลุ 7 ล้านคน
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2564 ( 13:24 )
28
“หมออุดม”ประเมินคนไทยติดโควิดแฝงทะลุ 7 ล้านคน

วันนี้ ( 9 ก.ย. 64 )นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ของไทยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันขณะนี้วันละ 1.4 -1.5 หมื่นราย สัมพันธ์กับแนวโน้มโควิดทั้งโลกที่อยู่ช่วงขาขึ้นจากปัจจัย โควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่กลายเป็นสายพันธุ์หลักในการติดเชื้อในประเทศกว่าร้อยละ 90 ทำให้กระจายได้เร็ว รุนแรง เกิดการระบาดในคนใกล้ชิด ที่ทำงาน ในชุมชน

นพ.อุดม ยังบอกว่า "ที่อู่ฮั่นระบาด พบคนติดเชื้อไม่มีอาการ พอไปตรวจจริงพบติดเชื้อ 5-6 เท่าของผู้ติดเชื้อยืนยัน อย่างตอนนี้กรุงเทพฯติดเชื้อสะสม 2.5 แสนราย แต่จริงๆ ต้องคูณเข้าไปอีก 5-6 เท่า เท่ากับคนกทม.ติดเชื้อประมาณ 1.2 ล้านคน และผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ทั้งประเทศตัวเลขก็ประมาณนี้เช่นกัน โดยตัวเลขของเราสะสมยืนยันทั้งประทเศอยู่ที่ 1.2 ล้านคน เมื่อคูณ 5-6 เท่า เท่ากับเรามีติดเชื้อ 6-7 ล้านคน เป็นการติดเชื้อแฝงและสามารถแพร่เชื่อ ให้เราได้ ทำให้เกิดการติดในครอบครัว คนใกล้ชิด

ดังนั้นจะคิดแบบเดิมไม่ได้แล้ว เศรษฐกิจคงไม่ไหว เดือนละแสนล้านที่เสียหาย ทำให้เราต้องยอมผ่อนปรน แม้การติดเชื้อตัวเลขยังเป็นหมื่น ต้องชั่งน้ำหนัก ระหว่างสุขภาพกับเศรษฐกิจ เข้มสุขภาพมากไป เศรษฐกิจก็เสียหาย ดังนั้นเราต้องดูองค์รวมภาพใหญ่ ให้เกิดความสมดุล แต่ทุกองค์กรต้องปฏิบัติตามสธ. เป้าหมายควบคุมโควิดเปลี่ยนไปจากเดิม เดิมเราต้องการให้ตัวเลขเป็น 0 ตนบอกได้เลยว่าไม่มีทางเป็น 0 แน่นอน แต่เราจะต้องปรับเป้าหมายคือ ต้องทำให้ตัวเลขน้อยลงและให้เราอยู่กับมันได้ และดำเนินชีวิตตามปกติวิถีใหม่

นพ.อุดมกล่าวด้วยว่า การปรับกลยุทธ์ของรัฐบาล มีเป้าหมาย 3 ประการคือ 1.ฟื้นฟูประเทศ 2.ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และ3.เปิดประเทศให้ได้ แต่การจะไปสู่ 3 เป้าหมายใหม่ ต้องปรับกลยุทธ์ จากปี 2563 ที่เราต้องการหยุดการติดเชื้อ หรือ ทุเลาใช้ล็อกดาวน์ เร่งคัดกรองใช้ตรวจแบบ PCR สืบค้นหาผู้เสี่ยงสัมผัสมากักกันหรือรักษา แต่ปี 2564 เปลี่ยนไปคือ เน้นฉีดวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกัน เน้นลดเจ็บป่วยรุนแรง เร่งหาวัคซีนมีประสิทธิภาพ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง