รีเซต

มาครง สาบานตนเป็นปธน.สมัย 2 ลั่นสร้างฝรั่งเศสที่แข็งแกร่งขึ้น

มาครง สาบานตนเป็นปธน.สมัย 2 ลั่นสร้างฝรั่งเศสที่แข็งแกร่งขึ้น
มติชน
7 พฤษภาคม 2565 ( 17:59 )
53
มาครง สาบานตนเป็นปธน.สมัย 2 ลั่นสร้างฝรั่งเศสที่แข็งแกร่งขึ้น

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้สาบานตนรับตำแหน่งผู้นำฝรั่งเศสเป็นสมัย 2 แล้ว ในพิธีที่มีขึ้นอย่างเรียบง่ายที่พระราชวังเอลีเซ หรือทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่มีการยิงปืนใหญ่ฉลองที่สวนแองวาลีดด้วย

 

หลังจากมาครงคว้าชัยชนะเหนือนางมารีน เลอเปน คู่แข่งหัวขวาจัดมาได้ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มาครง เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งสองสมัยซ้อนในรอบ 20 ปี

 

ในการกล่าวสุนทรพจน์ ในพิธีสาบานตนที่จัดขึ้นอย่างเรียบง่ายและมีผู้เข้าร่วมงานไม่กี่ร้อยคน ซึ่งรวมถึงนางบริจิต ภรรยาและสตรีหมายเลข 1 ตลอดจนอดีตผู้นำฝรั่งเศส ประธานาธิบดีมาครงได้ให้คำมั่นว่า จะสร้างโลกที่น่าอยู่มากขึ้น ทำให้ฝรั่งเศสมีชีวิตชีวามากขึ้นและแข็งแกร่งขึ้น พร้อมกับให้คำมั่นถึงวิธีการใหม่ในการบริหารประเทศ หลังจากการทำงานในสมัยแรกได้ทำให้มีการแบ่งฝักฝ่ายในประเทศเกิดขึ้น

 

ทั้งนี้วาระการดำรงตำแหน่งสมัย 2 ของประธานาธิบดีมาครง จะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ หลังจากวาระแรกสิ้นสุดลงในเที่ยงคืนวันที่ 13 พฤษภาคมนี้

 

มาครงจะแสดงบทบาทนำในความพยายามที่จะยุติสงครามยูเครนของรัสเซีย ในขณะที่ยังแบกรับความคาดหวังอย่างยิ่งใหญ่ในฐานะผู้นำในเวทียุโรป โดยที่เยอรมนียังคงหาจุดยืนในความเป็นผู้นำในยุคหลังอังเกลา แมร์เคิล อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงแกร่งของเยอรมนี ที่ทรงอิทธิพลอย่างมากและแสดงบทบาทได้อย่างโดดเด่นในการนำยุโรป

ส่วนความท้าทายในประเทศ มาครงยังต้องจัดการกับวิกฤตค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นและเตรียมพร้อมสำหรับการประท้วงที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อเขาจัดการกับการปฏิรูปเงินบำนาญ ซึ่งทำให้อายุเกษียณของฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง