รีเซต

"แก๊งนายกอบจ.จันทบุรี" ทุจริตเงินก่อสร้างอาคารสำนักงานพุทธฯ กอดคอรับทราบข้อหา หลักฐานชัดมัดตัวเอาผิด

"แก๊งนายกอบจ.จันทบุรี" ทุจริตเงินก่อสร้างอาคารสำนักงานพุทธฯ กอดคอรับทราบข้อหา หลักฐานชัดมัดตัวเอาผิด
มติชน
19 ตุลาคม 2564 ( 13:29 )
38
"แก๊งนายกอบจ.จันทบุรี" ทุจริตเงินก่อสร้างอาคารสำนักงานพุทธฯ กอดคอรับทราบข้อหา หลักฐานชัดมัดตัวเอาผิด

“แก๊งนายกอบจ.จันทบุรี” ทุจริตเงินก่อสร้างอาคารสำนักงานพุทธฯ กอดคอรับทราบข้อหา พบเอกสารแปลนก่อสร้าง หลักฐานชัดมัดตัวเอาผิด เผยนั่งเก้าอี้ นายก อบจ.ผูกขาด 4 สมัย

 

จากกรณีเมื่อช่วงเช้ามืด วันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตำรวจสอบสวนกลางเปิดยุทธการ ‘จันทบูร’ ลุยค้น 9 จุด บุกจับนายก อบจ.จันทบุรี-พระครูปลัดพร้อมพวก ทุจริตเงินสนับสนุนพุทธมณฑล ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ต่อมาเวลา 10.00 น. ภายหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนเข้าตรวจค้น ทางกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตงบสนับสนุนมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี ทั้ง 4 คน ประกอบด้วย นายธนภณ กิจกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี นายภูวนาถ บำรุงพันธุ์ อดีต ผอ.กองแผน พระครูสุทธิตารกาภิรักษ์ หรือ พระครูปลัดณัฐดนัย เจ้าอาวาสวัดสุทธิวารี เจ้าคณะอำเภอสอยดาว และ กรรมการมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี นายเกศสยาม ร่วมดี หจก.สยามช่างบูรพา ได้เดินทางมายัง สภ.เมืองจันทบุรี เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ตามนัดหมายของทางพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ขณะที่ในส่วนของบรรยากาศบริเวณหน้าโรงพัก สภ.เมืองจันทบุรี พบมีกลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่งมายืนปักหลักรอให้กำลังใจกลุ่มผู้ต้องหา

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวว่า จากการตรวจสอบและพยานหลักฐานที่มีอยู่ค่อนข้างมั่นใจว่ามีการทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิพุทธมณฑลจันทบุรีจริง เนื่องจากไม่ได้ก่อสร้างตามแบบแปลนดั่งเดิม แต่เป็นการก่อสร้างตามแบบแปลนที่ทำขึ้นมาใหม่ซึ่งใช้งบประมาณการก่อสร้างจริงเพียง 12.7 ล้านบาทไม่ใช่ 30 ล้านบาทตามงบประมาณที่ได้รับ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบลักษณะโครงสร้างตัวอาคารที่สร้างเสร็จแล้วในปัจจุบันก็จะสามารถทราบได้อย่างชัดเจน

 

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ขณะนี้ยังคงให้การปฏิเสธ เบื้องต้น จึงทำการแจ้งข้อกล่าวหาตามความผิดมาตรา 157 ละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต และมาตรา 151  ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ พร้อมกับพิมพ์ลายนิ้วมือทำประวัติ จากนั้นจึงทำการปล่อยตัวชั่วคราวตามประมวลกฎหมาย ป.วิอาญา มาตรา 134 เนื่องจากผู้ต้องหาให้ความร่วมมือมาพบเจ้าหน้าที่ตามนัดหมาย อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะสามารถเอาผิดผู้ต้องหากลุ่มนี้ได้อย่างแน่นอน

 

 

ด้าน พ.ต.อ.ศราวุธ ศรีสุขศิริพันธ์ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ปปป. กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจค้นเป้าหมายต่างๆ ทั้ง 9 จุด ในวันนี้ เบื้องต้นพบเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับโครงการต่างๆหลายรายการ ซึ่งยังอยู่ระหว่างตรวจสอบให้แน่ชัดว่ามีการทุจริตโครงการเหล่านี้ด้วยหรือไม่ แต่ ณ ตอนนี้ที่พบการทุจริตแน่ชัดแล้วเป็นโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงาน ในปีงบประมาณ 2554 – 2555

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการเข้าตรวจค้นบ้านพักของ นายธนภณ พบอาวุธปืนภายในบ้านจำนวน 2 กระบอก แบ่งเป็นขนาด 9 มม. 1 กระบอก และ 11 มม. 1 กระบอก เบื้องต้นพบมีเอกสารการครอบครองและใบอนุญาตถูกต้อง แต่เพื่อความรอบครอบทางเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดส่งกองพิสูจน์หลักฐาน พฐ. เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเคยใช้ก่อเหตุคดีใดมาแล้วหรือไม่

 

 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า จากการตรวจสอบประวัติ นายธนภณ พบอดีตเคยดำรงตำแหน่งนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย รวมถึงยังนั่งเก้าอี้ตำแหน่งนายก อบจ.จันทบุรี ผูกขาดติดต่อกันมาถึง 4 สมัย จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ตัวเขากลายเป็นผู้มีอิทธิพลที่ชาวบ้านยำเกรงและให้ความเคารพเป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง