รีเซต

GLUFทุ่ม2หมื่นล.ลุยโรงไฟฟ้าพลังลมที่เยอรมัน

GLUFทุ่ม2หมื่นล.ลุยโรงไฟฟ้าพลังลมที่เยอรมัน
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2563 ( 09:09 )
230
GLUFทุ่ม2หมื่นล.ลุยโรงไฟฟ้าพลังลมที่เยอรมัน

บริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จีดเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือ GLUF แจ้งว่า Gulf International Holding Pte. Ltd. (“GIH”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น(Share Purchase Agreement) กับกลุ่ม Global Infrastructure Partners (“GIP”) เพื่อซื้อหุ้นทั้งหมดของ Borkum Riffgrund 2 Investor Holding GmbH, Frankfurt am Main, Germany (“BKR2 Holding”) ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 ในโครงการ Borkum Riffgrund 2 Offshore Wind Farm GmbH & Co. oHG (“โครงการ BKR2”) ด้วยมูลค่าการลงทุนทั้งประมาณ 548 – 558 ล้านยูโร หรือประมาณ 19,219 – 19,570 ล้านบาท โดยส่วนที่เหลืออีกร้อยละ50 ถือหุ้นโดยบริษัทในกลุ่มØrsted A/S (“Ørsted”) โดยสัญญามีผลใช้บังคับในวันที่ 3 กรกฎาคม 2563

สำหรับ โครงการ BKR2 เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล Offshore( Wind Farm) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 464.8 เมกะวัตต์(ขนาดกำลังการผลิตส่งออก 450.0 เมกะวัตต์)ตั้งอยู่ในทะเลเหนือ(North Sea) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนี  ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือนเมษายน2562 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement: PPA) และสัญญาบำรุงรักษา(Operation & Maintenance Agreement: O&M Agreement) กับกลุ่มบริษัทØrsted เป็นระยะเวลา20 ปีจากวันที่เปิดดำเนินการ 

นอกจากนี้  โครงการ BKR2 ยังมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ feed-in tariff (FiT) ที่รับประกันโดยรัฐบาลประเทศเยอรมนีเป็นระยะเวลา 9.5 ปี หลังจากเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์และจะได้ รับค่าไฟฟ้าตามmerchant price โดยมีการรับประกันราคาขั้นต่ำ สำหรับปี ที่ 9.5–20 จึงส่งผลให้โครงการดังกล่าวมีเสถียรภาพทางรายได้ในระยะยาว

บริษัทฯ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของโครงการ BKR2 ที่สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทฯในการขยายธุรกิจไปยัง พลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าโครงการBKR2 มีผู้ร่วมทุนที่แข็งแกร่งอย่าง Ørsted ซึ่งเป็นบริษัท ชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจพลังงานลมในทะเล โดยมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเลติดตั้งทั่วโลกรวม 6.8 กิกะวัตต์และอีก 3.1 กิกะวัตต์ ที่จะสร้ างเสร็จภายในปี2565 ในหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักรประเทศเยอรมนี ประเทศเดนมาร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นต้น

 นอกจากนี้ Ørsted ยังมีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจดังกล่าวกว่า 25 ปีและเป็นผู้ดำเนิน โครงการ BKR2 ซึ่งจะทำให้สามารถร่วมงานด้วยกันต่อไปเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านธุรกิจพลังงานหมุนเวียนของบริษัทฯอีกทั้งเป็นการยกระดับความน่าเชื่อถือและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันในระดับสากลอีกด้วย

และเนื่องจากเป็นโครงการที่ เปิดดำเนินการแล้วบริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้และกำไรได้ทันทีหลังจากการโอนหุ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มฐานรายได้และกำไรของ บริษัทฯ ให้เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง