รีเซต

มีใบแล้ว บินได้ ! จีนเปิดให้บริการแท็กซี่บินได้เจ้าแรกของโลก

มีใบแล้ว บินได้ ! จีนเปิดให้บริการแท็กซี่บินได้เจ้าแรกของโลก
TNN ช่อง16
16 ตุลาคม 2566 ( 20:29 )
147
มีใบแล้ว บินได้ ! จีนเปิดให้บริการแท็กซี่บินได้เจ้าแรกของโลก

ย้อนกลับไปเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินพลเรือนของจีน (Civil Aviation Administration of China: CAAC) ได้ให้ใบอนุญาตกับอากาศยานบินขึ้นลงแนวดิ่งพลังงานไฟฟ้า (eVTOLT) ของอี้หางรุ่น EH216-S ล่าสุด อี้หาง (eHang) สามารถให้บริการเชิงพาณิชย์ได้แล้ว และยังเป็นบริษัทแรกของโลกที่เปิดให้บริการอีกด้วย 

 

อี้หาง ถูกนำเสนอไอเดียตั้งแต่ปี 2016 ขับเคลื่อนด้วยใบพัดโคแอกเซียลจำนวน 8 คู่ (ใบพัดโคแอกเซียลหมายถึงใบพัดสองตัวที่วางอยู่ในแกนเดียวกัน โดยที่ใบพัดใบหนึ่งอยู่เหนืออีกใบ ดังนั้นจึงแปลว่ามันมีใบพัดทั้งหมด 16 ใบ) เป็นพาหนะแบบไร้คนขับ สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 2 คนเดินทางได้ในระยะทาง 30 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งอันที่จริงคุณสมบัติประมาณนี้ถือว่าไม่ได้โดดเด่นมาก หากเทียบกับอากาศยานบินอย่างโจบี้-S4 (Joby S4) ที่มี 5 ที่นั่ง ความเร็ว 322 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ทั้งนี้อากาศยานบินของอี้หาง จะเหมาะกับการบินจากดาดฟ้าตึกหนึ่ง ไปดาดฟ้าอีกตึกเพื่อหลีกเลี่ยงการจราที่แออัด รวมถึงสามารถใช้บินเพื่อเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวระยะสั้น ๆ ได้

 

ที่มารูปภาพ eHang

 

อี้หางได้รับใบรับรองเมื่อวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้อี้หางสามารถเรียกเก็บเงินผู้โดยสาร เริ่มขยายการให้บริการเชิงพาณิชย์ การผลิต และการขับขี่ได้ แต่ทั้งนี้มันได้รับการรับรองแค่ในประเทศจีนเท่านั้น ส่วนหน่วยงานด้านการบินในสหรัฐอเมริกาหรือยุโรปยังไม่มีทีท่าว่าจะมีใบรับรอง eVTOL ในเร็ว ๆ นี้ 

 

แน่นอนว่านี่คือก้าวใหม่ที่เราอาจจะยังไม่คุ้นเคยเท่าไหร่นัก ดังนั้นคำถามเรื่องความปลอดภัยจึงสำคัญ ซึ่งก็มีรายงานว่า EH 216 ก็ได้บินทดสอบแล้วกว่า 40,000 เที่ยวบิน และเป็นไปตามเงื่อนไขที่หน่วยงานกำกับดูแลกำหนดทั้งหมดกว่า 500 เงื่อนไข 

 

ที่มารูปภาพ eHang

 

แต่อย่างไรก็ตามอากาศยานบินของอี้หาง ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก ทั้งแบตเตอรี่ ใบพัด และมอเตอร์ไฟฟ้า ก็ล้วนได้รับการพิสูจน์และรับรองแล้วว่ามีประสิทธิภาพ และแน่นอนว่าเทคโนโลยีเหล่านี้ดีกว่าเครื่องบินสันดาป นอกจากนี้การที่มีใบพัดถึง 16 ใบก็ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงหากเกิดความผิดพลาด หมายถึงว่าหากมีใบพัดสักใบหยุดการทำงาน มันก็ยังเหลือใบพัดอีก 15 ใบที่ยังทำให้อากาศยานบินไปต่อได้

 

ตอนนี้อี้หางได้ส่งมอบอากาศยานบินรุ่น EH216-S ให้ลูกค้าในประเทศแล้ว รวมถึงกลุ่มบริษัทที่ทำธุรกิจหลายอย่าง เซินเจิ้น โบลิ่ง โฮลดิ้ง กรุ๊ป (Shenzhen Boling Holding Group) นอกจากนี้อี้หางกำลังเพิ่มอัตราการผลิต และจะเพิ่มอัตราการส่งมอบให้ผู้ประกอบการในประเทศจีน แต่ยังไม่ได้ระบุว่าการให้บริการเชิงพาณิชย์จะเริ่มที่ไหนและเมื่อไหร่ 

 

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของอากาศยานบินมีการให้บริการเชิงพาณิชย์ ที่ทั่วโลกน่าจะจับตาดูความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ซึ่งอาจจะกระตุ้นให้อุตสาหกรรมนี้ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว 

 

ที่มาข้อมูล NewAtlas, Futureflight

ที่มารูปภาพ eHang

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง