รีเซต

‘ชวน’ รอรับโครงสร้างกก.ปรองดอง จากสถาบันพระปกเกล้า ยังไม่เชิญฝ่ายใดเข้าร่วม

‘ชวน’ รอรับโครงสร้างกก.ปรองดอง จากสถาบันพระปกเกล้า ยังไม่เชิญฝ่ายใดเข้าร่วม
ข่าวสด
31 ตุลาคม 2563 ( 14:43 )
78
‘ชวน’ รอรับโครงสร้างกก.ปรองดอง จากสถาบันพระปกเกล้า ยังไม่เชิญฝ่ายใดเข้าร่วม

‘ชวน’ รอรับโครงสร้างกก.ปรองดอง จากสถาบันพระปกเกล้า ยังไม่ได้เชิญฝ่ายใดเข้าร่วม ยันระบบความปลอดภัยสภา ไม่มีปัญหาหลัง 'วิสาร' กรีดแขน

 

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่อาคารไทยซีซี ถนนสาทรใต้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ ว่า ขณะนี้ยังต้องรอรับทราบรายละเอียดจากสถาบันพระปกเกล้า ที่มอบหมายให้ไปพิจารณารายละเอียดและโครงสร้างของคณะกรรมการ

 

โดยวันที่ 2 พ.ย. นี้ จะประชุมของสภาสถาบันพระปกเกล้า และจะร่วมพิจารณารายละเอียด รวมถึงความคืบหน้าในการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ จากสถาบันพระปกเกล้า ตนจึงไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีฝ่ายใดปฏิเสธไม่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ได้เรียนเชิญหรือเทียบเชิญฝ่ายใดเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการฯ

 

นายชวนยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เตรียมยื่นเรื่องให้ตั้งคณะกรรมการจริยธรรมขึ้นมาสอบสวนกรณีที่ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กรีดแขนตัวเองเพื่อประท้วงให้นายกรัฐมนตรีลาออก ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาว่า

 

ขณะนี้คณะกรรมการจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎรยังมีสัดส่วนที่ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากขาดตำแหน่งของผู้นำฝ่ายค้านในคณะกรรมการ ซึ่งจะต้องรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมฯ ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรลงมาก่อน คณะกรรมการจริยธรรม จึงจะปฏิบัติหน้าที่และพิจารณาในกรณีดังกล่าวได้

 

นายชวน ยืนยันว่าการรักษาความปลอดภัยในบริเวณอาคารรัฐสภา ไม่ได้มีปัญหา ซึ่งกรณีของนายวิสารที่ใช้มีดกรีดแขนตัวเองนั้น เป็นมีดปอกผลไม้ที่มีอยู่แล้วในสภา แต่ถ้าเป็นกรณีการพกอาวุธเข้ามาเพื่อประทุษร้ายบุคคลใดนั้น ไม่มีอย่างแน่นอน

 

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีแฟ้มเสนอขึ้นมาในการขอซื้อเครื่องตรวจอาวุธเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณารายละเอียดว่ามีความจำเป็นหรือไม่ หากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความจำเป็น ก็จะพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง