รีเซต

“The Beatles” ปล่อยเพลงใหม่ คืนชีพเสียง “John Lennon” ด้วย AI

“The Beatles” ปล่อยเพลงใหม่ คืนชีพเสียง “John Lennon” ด้วย AI
TNN ช่อง16
6 พฤศจิกายน 2566 ( 09:52 )
82
“The Beatles” ปล่อยเพลงใหม่ คืนชีพเสียง “John Lennon” ด้วย AI

หลังจากรอคอยกันมานานกว่าสี่ทศวรรษ ในที่สุดแฟน ๆ ของวงเต่าทอง "The Beatles" ก็ได้มีโอกาสฟังเพลง "Now And Then" ซึ่งเป็นเพลงที่รู้จักกันว่าเป็น "เพลงสุดท้ายของวง" ซึ่งได้ใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ช่วยเรียบเรียงและปล่อยออกมาให้ฟังในที่สุด


สำหรับเพลง Now And Then นี้ เขียนขึ้นครั้งแรกโดยสมาชิกในวงผู้ล่วงลับ จอห์น เลนนอน (John Lennon) ในปี1978 ซึ่งจะถือว่าเป็นเพลงสุดท้ายที่เป็นผลงานสร้างสรรค์ร่วมกันของสมาชิกทั้งสี่คนของวง ได้แก่ จอห์น เลนนอน (John Lennon), พอล แมคคาร์ตนีย์ (Paul McCartney), จอร์จ แฮร์ริสัน (George Harrison) และ ริงโก สตาร์ (Ringo Starr)


การปลุกตำนานเพลงนี้ เป็นความร่วมมือกัน ระหว่างวงเดอะบีเทิลส์ กับผู้กำกับภาพยนตร์ ปีเตอร์ แจ็คสัน (Peter Jackson) ที่เคยมีผลงานในการใช้ปัญญาประดิษฐ์คืนชีพให้ฟุตเทจเก่าที่เสื่อมสภาพและนำมาทำเป็นซีรีส์สารคดีของวงเดอะบีเทิลส์ที่ชื่อว่า "Get Back" 


โดยพวกเขาได้ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาคืนชีพให้กับเสียงของ จอห์น เลนนอน โดยใช้วิธีให้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยแยกเสียงจอห์น เลนนอน ออกมาจากเทปต้นฉบับเก่า ๆ ที่เคยอัดไว้เมื่อยังมีชีวิต เพื่อเรียนรู้เสียงร้อง ลักษณะการร้อง รวมถึงเสียงเครื่องดนตรีอื่น ๆ ที่ประกอบในเพลง 


นอกจากนี้พวกเขายังได้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยดึงเสียงร้องของจอห์น เลนนอน ออกจากเสียงเพลงต้นฉบับเก่า ๆ ซึ่งมักจะมีเสียงรบกวนอยู่ในพื้นหลัง รวมถึงลบเสียงฮัมของเครื่องดนตรีไฟฟ้า พร้อมปรับปรุงให้คุณภาพเสียงดีขึ้น แล้วนำเสียงเหล่านั้นมาผสานกับดนตรีใหม่ ทำให้ได้เสียงร้องที่ชัดเจนยิ่งขึ้น


สำหรับเพลง Now And Then นี้จะปล่อยออกมาพร้อมกับซิงเกิลเปิดตัวในปี 1962 ในเพลง Love Me Do โดยสามารถเข้าไปฟังกันได้แล้วบนช่องทางสตรีมมิ่งต่าง ๆ เช่น YouTube ช่อง The Beatles รวมถึง Spotify, Apple Music และอีกมากมาย



ข้อมูลจาก designtaxibbc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง