รีเซต

WHO ประเมินความรุนแรงโควิด “ XBB.1.5 ” คาดรู้ผลในไม่อีกกี่วัน

WHO ประเมินความรุนแรงโควิด “ XBB.1.5 ” คาดรู้ผลในไม่อีกกี่วัน
TNN ช่อง16
5 มกราคม 2566 ( 13:30 )
60
WHO ประเมินความรุนแรงโควิด “ XBB.1.5 ” คาดรู้ผลในไม่อีกกี่วัน

วันนี้ ( 5 ม.ค. 65 )องค์การอนามัยโลกกำลังประเมินอันตรายและความรุนแรงของ XBB.1.5 เชื้อกลายพันธุ์ย่อยใหม่ของโอมิครอน อนามัยโลกและสหรัฐฯ เตือน XBB.1.5 อาจเป็นสายพันธ์ุย่อยของโอมิครอนที่ระบาดได้ง่ายที่สุด ในบรรดาสายพันธ์ุย่อยทั้งหมดของโอมิครอน สหรัฐฯ ติดเชื้อ XBB.1.5 เพิ่มจากร้อยละ 4 เป็นร้อยละ 41 ในเดือนเดียว

ผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลกและสหรัฐฯ เตือนว่า XBB.1.5 สายพันธ์ุย่อยใหม่ของโอมิครอน อาจติดต่อได้ง่ายที่สุด ในบรรดาสายพันธ์ุย่อยทั้งหมดของโอมิครอน 

โดย มาเรีย แวน เคิร์คโฮฟ นักระบาดวิทยาและหัวหน้าฝ่ายเทคนิคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) ว่า WHO กำลังประเมินอันตรายและความรุนแรงของ XBB.1.5 คาดว่า จะเปิดเผยผลการประเมินได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

เคิร์คโฮฟเปิดเผยว่า WHO กำลังกังวลกับการติดต่ออย่างรวดเร็วของ XBB.1.5 ระบุว่า เชื้อตัวนี้พบครั้งแรกในสหรัฐฯ และระบาดไปแล้วอย่างน้อย 29 ประเทศ ทำให้ XBB.1.5 อาจเป็นสายพันธ์ุย่อยของโอมิครอน ที่ติดต่อได้มากที่สุด ในบรรดาสายพันธ์ุย่อยทั้งหมดของโอมิครอน

WHO คาดว่า จะเกิดคลื่นการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกอีกหลายระลอก แต่ไม่จำเป็นว่า จะต้องทำให้เกิดคลื่นการเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมาตรการสกัดโควิดยังคงได้ผลอยู่ 

อย่างไรก็ตาม แวน เคิร์คโฮฟ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า XBB.1.5 จะทำให้อาการรุนแรงมากขึ้นกว่าเชื้อตัวอื่น ๆ หรือไม่ 

ขณะเดียวกัน ที่สหรัฐฯ นายแพทย์ อาชิช จฮา ผู้ประสานงานรับมือโควิด-19 ของทำเนียบขาวสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ติดเชื้อ XBB.1.5 เพิ่มจากเพียงร้อยละ 4 เป็นร้อยละ 41 ภายในเดือนเดียวเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

นายแพทย์จฮาแสดงความกังวลที่ XBB.1.5 ระบาดอย่างรวดเร็วดังกล่าว และอาจมีความสามารถหลบภูมิคุ้มกันในอดีตของเรา รวมทั้งอาจติดต่อได้ง่ายกว่าเดิม พร้อมเตือนประชาชนคอยติดตามข้อมูลคืบหน้าของเชื้อตัวนี้ แต่ไม่ต้องตื่นตกใจ 

จฮาชี้ว่า ขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า XBB.1.5 จะทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญกำลังศึกษาอยู่ รวมทั้งกำลังศึกษาด้วยว่า วัคซีนมีประสิทธิผลสยบ XBB.1.5 ได้มากน้อยเท่าใด อีกไม่นานเราจะมีข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อตัวนี้มากขึ้น 

จฮากล่าวต่อไปว่า แม้ว่าเขาจะรู้สึกกังวลเกี่ยวกับ XBB.1.5 แต่ไม่คิดว่า การปรากฏขึ้นของเชื้อกลายพันธ์ุใหม่ตัวนี้ เป็นการก้าวถอยหลังของการต่อสู้กับโควิด-19 เชื่อว่า ด้วยมาตรการที่มีอยู่ จะสามารถลดผลกระทบของเชื้อตัวนี้ได้.

ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก  : รอยเตอร์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง