รีเซต

ชลบุรี เอาไม่อยู่! ป่วยโควิดใหม่พุ่ง 335 ราย กระจาย 9 อำเภอ ผู้ว่าฯถกด่วน

ชลบุรี เอาไม่อยู่! ป่วยโควิดใหม่พุ่ง 335 ราย กระจาย 9 อำเภอ ผู้ว่าฯถกด่วน
ข่าวสด
22 มิถุนายน 2564 ( 07:05 )
107
ชลบุรี เอาไม่อยู่! ป่วยโควิดใหม่พุ่ง 335 ราย กระจาย 9 อำเภอ ผู้ว่าฯถกด่วน

 

ชลบุรี เอาไม่อยู่ ป่วยโควิดใหม่พุ่ง 335 ราย หลังตรวจเชิงรุกตลาดใหม่ พบติดเชื้อรวดเดียว 233 ราย ด้าน ผู้ว่าฯเรียกประชุมด่วนวันนี้

 

 

วันที่ 22 มิ.ย.2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ชลบุรี รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ประจำวัน ระบุว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 335 ราย มียอดสะสม 6,628 ราย กำลังรักษาตัวอยู่อีก 1,624 ราย หายป่วย 4,967 ราย ยอดสะสมผู้เสียชีวิตเป็น 37 ราย ยังพบผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ 9 อำเภอ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อมากสุดที่ อ.เมืองชลบุรี 263 ราย, อ.ศรีราชา 18 ราย, อ.บางละมุง 7 ราย, อ.สัตหีบ 26 ราย, อ.พนัสนิคม 4 ราย, อ.พานทอง 6 ราย, อ.บ้านบึง 3 ราย, อ.บ่อทอง 3 ราย และ อ.เกาะจันทร์ 3 ราย

 

 

จากการตรวจของสาธารณสุขอำเภอเมืองชลบุรีร่วมกับทางสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้ทำการตรวจเชิงรุกโดยนำรถชีวนิรภัย ลงไปตรวจคัดกรองพ่อค้า แม่ค้า และแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในตลาดใหม่ชลบุรี ซึ่งเป็นตลาดขายส่งผักผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออก ตั้งอยู่ ต.บ้านโขด อ.เมืองชลบุรี อย่างละเอียดปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อมากถึง 233 ราย และได้นำผู้ป่วยที่ติดเชื้อส่งไปยังโรงพยาบาลสนามทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่โรงพยาบาลสนามในมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชลบุรี โรงพยาบาลสนามสัตหีบ โรงพยาบาลสนามในขนส่งจังหวัดชลบุรี ทันที

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังพบที่คลัสเตอร์ตลาดสัตหีบอีก 20 ราย แคมป์แรงงานต่างด้าว บริษัท แสตนดาร์ท เพอร์ฟอร์แม้นซ์ จำกัด ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา เพิ่มอีก 5 ราย แคมป์แรงงานต่างด้าว บริษัท JWS อ.ศรีราชา 1 ราย พบในอาชีพเสี่ยงพบปะประชาชน 1 ราย สัมผัสผู้ป่วยร่วมสังสรรค์ 4 ราย ผู้ป่วยสัมผัสคลัสเตอร์บางทราย 1 ราย สัมผัสผู้ป่วยในครอบครัว 23 ราย จากที่ทำงาน 9 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีก 19 ราย วันนี้ค้นหาผู้ป่วยสัมผัสอีก 458 ราย ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น อีก 560 ราย และอยู่ระหว่างการรอผลสอบสวนโรคในขณะนี้

 

 

วันนี้ นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติด่อจังหวัดชลบุรีอย่างเร่งด่วนในช่วงเวลา 10.00 น. เพื่อเร่งหาทางแก้ไขการแพร่ระบาดของโควิดในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อหามาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขทันที

 

 

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจากแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท ขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ในสถานประกอบการ 8 แห่ง และตลาด 3 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 5 แห่ง และชุมชน 3 แห่ง

 

 

 

 

ขอความร่วมมือตลาดดังนี้

  • 1.ผู้ค้าหรือลูกจ้าง ไม่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ค้าหรือลลูกจ้างร้านอื่น ๆ ไม่ทานอาหารใกล้ชิดด้วย
  • 2.ไม่สังสรรค์
  • 3.ป่วยต้องหยุด
  • 4.ทำความสะอาดห้องน้ำสม่ำเสมอ โดยเฉพาะจุดสัมผัสร่วม หลังออกจากห้องน้ำต้องล้างมือทุกครั้ง ไม่ใช้มือจับหน้าโดยไม่ล้างมือ
  • 5.ใส่แมสก์ตลอดเวลา
  • 6.เมื่อมีผู้ติดเชื้อในตลาด หากมีการตรวจเชิงรุก ขอให้รับการตรวจเชิงรุกทุกคน
  • 7.เมื่อมีการปิดตลาด ขอความร่วมมือผู้สัมผัส หรือมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อให้หยุดอยู่บ้าน
  • 8.ไม่รับแรงงานต่างด้าวจากพื้นที่เสี่ยง

ขอความร่วมมือในสถานประกอบมาตรการดังนี้

  • 1.ไม่สังสรรค์ ไม่ตั้งวงดื่มเหล้า
  • 2.อาหารต้องไม่ทานใกล้ชิดด้วย
  • 3.ป่วยต้องหยุด
  • 4.จุดสัมผัสร่วม ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได สแกนนิ้วมือ เซ็นชื่อแล้วต้องล้างมือทันที
  • 5.เคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่แมสก์ตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างๆกัน

 

 

สถานที่พักพนักงานสถานประกอบการ อาจจะเป็นที่หอพักที่สถานประกอบการหาให้ หรือหอพักที่ไปเช่าอยู่เอง ซึ่งเป็นที่อยู่ของพนักงานหลาย ๆ บริษัทอยู่ปะปนกัน ซึ่งจะเป็นแหล่งกระจายเชื้อข้ามบริษัท เมื่อเริ่มมีกระระบาดในบริษัท ขอความร่วมมือพนักงานบริษัทเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคล อยู่ห่างกัน ไม่ข้ามไปคุยกันกับห้องพักห้องอื่น ไม่ทานข้าวร่วมกัน ไม่สังสรรค์ อสม. เจ้าหน้าที่ ประชาชน ช่วยกันสอดส่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง