รีเซต

มทบ.43 ทุ่งสง สั่งขังทหาร 45 วัน หลังโวย ผู้ว่าฯไม่ให้ผ่านจุดย่อยเข้าตรัง

มทบ.43 ทุ่งสง สั่งขังทหาร 45 วัน หลังโวย ผู้ว่าฯไม่ให้ผ่านจุดย่อยเข้าตรัง
มติชน
18 เมษายน 2563 ( 17:24 )
71
มทบ.43 ทุ่งสง สั่งขังทหาร 45 วัน หลังโวย ผู้ว่าฯไม่ให้ผ่านจุดย่อยเข้าตรัง
มทบ.43 ทุ่งสง สั่งขังทหาร 45 วัน หลังโวยผู้ว่าฯไม่ให้ผ่านจุดย่อยเข้าตรัง

 

ตรัง-มทบ.43 ทุ่งสง ลงแส้นายทหาร “จำขัง” 45 วัน หลังโวย ผู้ว่าฯตรัง และนายอำเภอรัษฎา ไม่ให้ผ่านจุดย่อยเข้าจังหวัดตรัง จะด้านผู้ว่าฯ ยืนยันเข้าจังหวัดตรังต้องผ่านด่านคัดกรองเท่านั้น

เมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่จังหวัดตรัง กรณีที่ นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นางเอื้อจิตร เจริญทรัพย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง และนายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ นายอำเภอรัษฎา ลงพื้นที่ตรวจดูความเรียบร้อยในการทำงานเจ้าหน้าที่ประจำด่านย่อย ซึ่งอยู่บนถนนสายรอง หมู่ 9 ต.หนองบัว อ.รัษฎา จ.ตรัง พื้นที่รอยต่อกับ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีฯ พบทหารนายหนึ่ง สังกัด มณฑลทหารบกที่ 43 ทุ่งสง นครศรีธรรมราช ที่ในมือถือถือหนังสือรับรองการเดินทางในช่วงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ผู้บังคับบัญชาออกให้มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ประจำด่าน เพื่อขอผ่านด่าน  โดยนายลือชัย และนายอนันต์ ได้อธิบายเหตุผลและ ทำความเข้าใจกับทหารนายดังกล่าว ว่าหากจะเข้าจังหวัดตรังสามารถเข้าได้แต่ต้องเข้าทางด่านหลักที่มีจุดคัดกรองเท่านั้น ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับทหารคนนั้นเป็นอย่างมาก จนมีการโต้เถียงกันเกิดขึ้น โดยนายลือชัย ยืนยันคำสั่งจังหวัด สุดท้ายทหารนายดังกล่าวก็ต้องยอมกลับไปเข้าทางด้านหลัก คือ ต.คลองปาง อ.รัษฎา จ.ตรัง

ล่าสุด ทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ในกรณีนายทหารชั้นประทวนนายดังกล่าว ใช้กิริยาวาจาไม่สมควรกับนายลือชัย และ นายอนันต์ และเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ โดยพิจารณาความผิดโดยการสั่งลงทัณฑ์โดยการ “จำขัง” เป็นเวลา 45 วัน ณ มทบ.ที่ 43 อ.ทุ่งสง จ.นครศรีฯ และส่งไปฝึกที่ศูนย์ฝึกธำรงวินัย กองทัพภาค 4 (มทบ.41) และให้งดเงินบำเหน็จประจำปี 2563 ครึ่งปีหลัง นอกจากนั้นได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชา ( พ.ต.ลิขิต ชาฎา ) ตำแหน่ง ผู้บังคับกองร้อยหน่วยลาดตระเวนไกล พล.ร.5 ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของทหารนายดังกล่าวไปปฏิบัติหน้าที่ที่กองบัญชาการ พล.ร.5อีกด้วย

นายลือชัย กล่าวว่า ตนเองไม่อยากจะแสดงความเห็นในเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าในตัว พ.ร.ก ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ตนเองไม่ได้ไปบอกว่าไม่ใช่ แต่บอกว่าถ้าจะเข้าจังหวัดตรังจะต้องไปเข้าทางด่านคัดกรอง ทั้งนี้ คำสั่งจังหวัดบางเรื่องอาจจะมีข้อบังคับที่มากกว่า พ.ร.ก. ในส่วนของจังหวัดตรังในฐานะที่ตนเองทำหน้าที่เป็นผู้กำกับในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดสามารถกำหนดในบางเรื่องได้ ที่จะระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคและการควบคุมโรค การที่จะเข้ามาสามารถเข้าได้ แต่จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของจังหวัด โดยเฉพาะเรื่องสำคัญที่สุดคือ การคักกรอง เพราะเจตนาสำคัญที่สุดคือ การระงับยับยั้งการป้องกันโรค เพราะฉะนั้นต้องผ่านด่านหลักที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ประชาชนอยู่ภายใต้ข้อกำหนด 2 ส่วนคือ พ.ร.ก.ของรัฐบาล และคำสั่งจังหวัดที่ตนเองออก ซึ่งสาระสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการเข้าออกจังหวัดตรัง ตามเงื่อนไขในคำสั่ง การที่จะเข้าทางด่านอื่นโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ไม่ได้ เพราะไม่ได้มีหลักฐานแสดงว่าให้ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจังหวัดตรังยืนยันจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเข้มงวดต่อไป เพื่อปกป้องระงับยับยั้งและป้องกันการระบาดของเชื้อในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง