รีเซต

"หมอยง" ชี้ปชช.ต้องได้วัคซีนโควิดถึง 60% ก่อนจึงจะมั่นใจว่ายุติโควิดระบาดได้

"หมอยง" ชี้ปชช.ต้องได้วัคซีนโควิดถึง 60% ก่อนจึงจะมั่นใจว่ายุติโควิดระบาดได้
มติชน
8 ธันวาคม 2563 ( 10:11 )
78
"หมอยง" ชี้ปชช.ต้องได้วัคซีนโควิดถึง 60% ก่อนจึงจะมั่นใจว่ายุติโควิดระบาดได้

“หมอยง” ชี้ปชช.ต้องได้วัคซีนโควิดถึง 60% ก่อนจึงจะมั่นใจว่ายุติโควิดระบาดได้ คาดอาจใช้เวลาอีกนาน

 
เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 63 นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับ ความคืบหน้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยระบุว่า “โควิด-19 วัคซีนคือความหวังที่จะยุติการระบาด
 
 
โควิด-19 ได้ระบาดไปทั่วโลกและยากที่จะกวาดล้างให้หมดไป ข้อมูลปัจจุบันการติดโรคหรือการสร้างภูมิคุ้มกันกลุ่มต้องให้ได้อย่างน้อย 60% ของประชากร จึงจะยุติการระบาดของโรคได้ วัคซีนสร้างภูมิต้านทานแทนการติดโรคเป็นความหวังที่จะยุติการระบาดของโรค
 
 
โควิดวัคซีน จึงมีการเร่งรีบในการพัฒนาภายในไม่ถึง 1 ปี มีมากกว่า 13 ชนิด เข้าสู่ระยะที่ 3 การศึกษาในมนุษย์ และมี 4 ชนิดที่สรุปผลเบื้องต้นแล้ว การศึกษาและจะใช้ในภาวะฉุกเฉินได้ภายในสิ้นปีนี้ การศึกษาที่ผ่านมาเป็นการสรุปผลเบื้องต้น โดยเป้าหมายกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนจริงและหลอกมีผู้ป่วยติดเชื้อหรือมีอาการ 90-100 คน แต่ตามเป้าหมายจะสิ้นสุดการศึกษาต้องมีผู้ป่วยที่ 160 คน
 
 
ผลการรายงานเบื้องต้นจึงเป็นการศึกษาประสิทธิภาพระยะสั้น หลังให้วัคซีนไม่เกิน 3 เดือน การศึกษาเหล่านี้ไม่ได้บอกประสิทธิภาพในการป้องกันระยะยาวเช่น 6 เดือนถึง 1 ปี การป้องกันโรคยิ่งนานขึ้น ประสิทธิภาพอาจน้อยลง หรือเท่าเดิมหรือมากกว่า ปัจจุบันยังต้องติดตาม เช่นเดียวกันอาการข้างเคียงวัคซีนจำเป็นต้องติดตาม ผลข้างเคียงระยะยาวเช่นเดียวกัน
 
 
การให้ประชากรมีภูมิต้านทานจากการติดเชื้อ หรือได้รับวัคซีนอย่างน้อย 60% จำเป็นต้องใช้เวลาเป็นปีหรือหลายปี การยุติการระบาดจะต้องใช้เวลาเป็นปีหรือหลายปี มาตรการการป้องกัน การดำรงชีวิตในชีวิตวิถีใหม่ยังคงต้องดำเนินต่อไปอย่างมีระเบียบวินัย ความอดทน เห็นกับส่วนรวมหรือสังคม รวมทั้งการแบ่งปัน ยังมีความจำเป็นต้องดำเนินต่อไป”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง