รีเซต

“ลงทะเบียนซิมการ์ด” 13 ก.ค. วันสุดท้าย รีบยืนยันตัวตนก่อนถูกพักใช้งาน

“ลงทะเบียนซิมการ์ด” 13 ก.ค. วันสุดท้าย รีบยืนยันตัวตนก่อนถูกพักใช้งาน
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2567 ( 09:32 )
84
“ลงทะเบียนซิมการ์ด” 13 ก.ค. วันสุดท้าย รีบยืนยันตัวตนก่อนถูกพักใช้งาน

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  ระบุว่าวันนี้ ( 13 ก.ค. 2567 ) เป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนซิมการ์ดเพื่อรักษาสิทธิ สำหรับผู้ถือครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6 -1 00 เลขหมายต่อค่าย สามารถยืนยันตัวตนได้ภายในวันนี้


ทั้งนี้การลงทะเบียนซิมการ์ด นับรวมทั้งเบอร์รายเดือนและเติมเงิน และนับรวมเบอร์ของซิมที่ใช้ทุกอุปกรณ์ เช่น Pocket WiFi, กล้องวงจรปิด  หากเบอร์ที่ใช้อยู่ไม่ได้ลงทะเบียนในชื่อท่าน ให้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงชื่อผู้ใช้บริการให้ถูกต้องหรือติดต่อค่ายมือถือเพื่อยื่นแก้ไขข้อมูล โดยแสดงหลักฐานตามที่ค่ายมือถือกำหนด มิฉะนั้นเบอร์อาจถูกยกเลิก 


หากไม่มายืนยันตนในระยะเวลาที่กำหนด จะถูกพักใช้ ระงับบริการโทรออก การส่ง SMS และการใช้อินเทอร์เน็ต จนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ ยกเว้นรับสาย รับ SMS โทรเบอร์ฉุกเฉิน หรือโทรหาศูนย์บริการของค่าย และใช้อินเทอร์เน็ตเข้าแอปฯ หรือเว็บไซต์ของค่าย


ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการตัดวงจรมิจฉาชีพ ป้องกันนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมออนไลน์  “ซิมการ์ดโทรศัพท์” เป็นอุปกรณ์สำคัญที่กลุ่มมิจฉาชีพ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ต้องใช้ในการกระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นการโทรหาเหยื่อ, การส่งข้อความ หรือ sms แนบลิงก์, โอนเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง ร่วมกับสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต 


กสทช. ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว มุ่งเน้นจัดระเบียบซิมการ์ด โดยเฉพาะหมายเลขในระบบเติมเงิน ที่ไม่มีการลงทะเบียนผู้ใช้งานจริง หรือลงทะเบียนด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้องครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน 


พล.ต.ท.ดร.ธัชชัย ปีตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลงานด้านอาชญากรรมเทคโนโลยี เปิดเผยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังกสทช.ประกาศมาตรการดังกล่าว โดยระบุว่า หลังจากที่มาตรการดังกล่าวของ กสทช. มีผลบังคับใช้ จะทำให้กระบวนการสืบสวนขยายผลถึงตัวผู้กระทำความผิดมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเมื่อมีการกำหนดให้ผู้ถือครองซิมจำนวนมากมายืนยันตัวตนจะทราบตัวผู้ใช้งานที่แท้จริง หากไม่มายืนยันตนในกำหนด ซิมการ์ดนั้นจะถูกระงับการใช้งานและถูกเพิกถอนจากระบบไปในที่สุด เพราะซิมการ์ดเหล่านั้นอาจตกอยู่ในความครอบครองของพวกมิจฉาชีพแล้ว ทำให้จำนวนซิมผีในตลาดมีจำนวนลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ อีกทั้งเมื่อมีคดีเกิดขึ้นเจ้าหน้าที่สามารถขยายผลจากหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ลงทะเบียน รวมไปถึงหมายเลขโทรศัพท์ที่ผูกกับบัญชีม้า ไปถึงตัวการใหญ่ได้ต่อไป


ข้อมูลจาก: กสทช.

ภาพจากGetty Images 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง