รีเซต

ประมวลภาพ ชัชชาติลุยน้ำ เสนอแนวทางแก้ปัญหาชาวกรุงน้ำท่วมซ้ำซาก

ประมวลภาพ ชัชชาติลุยน้ำ เสนอแนวทางแก้ปัญหาชาวกรุงน้ำท่วมซ้ำซาก
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2565 ( 16:46 )
103
ประมวลภาพ ชัชชาติลุยน้ำ เสนอแนวทางแก้ปัญหาชาวกรุงน้ำท่วมซ้ำซาก

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทมลุยน้ำท่วมชุมชนริมคลองบางบัว และชุมชนในซอยพหลโยธิน 46 เขตบางเขน หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักทั่ว กทมเมื่อคืนที่ผ่านมา (17 ..) พร้อมพบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ก่อนสำรวจพื้นที่ริมคลองบางบัว หรือ คลองลาดพร้าว พบปัญหาน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมขังบ้านเรือนประชาชน ระดับความสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร พร้อมพูดคุยผลกระทบชาวชุมชน บางส่วนไม่สามารถไปทำงานหรือค้าขายได้ตามปกติ  


โดยมีการเสนอแนวคิด กทมต้องเร่งหาทางป้องกันน้ำท่วมทั้งระบบโดยเร่งด่วน ตั้งแต่ระบบคาดการณ์ปริมาณน้ำฝน ลดจุดเสี่ยงน้ำท่วม ขุดลอกและทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ก่อสร้างคันกั้นน้ำให้แล้วเสร็จโดยเฉพาะ “จุดฟันหลอ” เพื่อเพิ่มศักยภาพการไหลของน้ำสู่อุโมงค์ยักษ์ รวมทั้งลงโทษผู้รับเหมาทิ้งงานจนโครงการเขื่อนริมคลองบางจุดชะงัก 


และให้ กทมทบทวนการใช้งบประมาณลงทุนโครงการใหญ่ แล้วจัดสรรงบมาแก้ไขปัญหาพื้นที่ตรอกซอยที่น้ำท่วมซ้ำซาก เพื่อให้การใช้งบประมาณจากภาษีประชาชนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างยั่งยืนและเป็นระบบ ทั้งนี้ จากสถิติพบว่าในช่วง 13 ปีที่ผ่านมา กทมลงทุนงบประมาณด้านการป้องกันน้ำท่วมและระบบบริหารจัดการน้ำเป็นจำนวนเงินสูงกว่า 7 หมื่นล้านบาท


ขณะเดียวกัน ต้องเตรียมพื้นที่แก้มลิงธรรมชาติสำหรับรับน้ำฝน เช่น บ่อน้ำในสวนสาธารณะและสถานที่ราชการ ปัจจุบัน กทมมีพื้นที่แก้มลิงที่สามารถรับน้ำได้ประมาณ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร เสนอให้เพิ่มเติมอีกประมาณ 6-7 ลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ เพื่อเป็นพื้นที่พร่องน้ำล่วงหน้าก่อนเกิดฝนตกหนัก ตลอดจนต้องขุกลอกคูคลองอย่างสม่ำเสมอไม่ใช่เฉพาะในช่วงหน้าฝนเท่านั้นอีกด้วย(เมื่อวันที่ 18 ..65)



ภาพโดยทีมประชาสัมพันธ์ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง