รีเซต

รัสเซียติดตั้งระบบ “ขีปนาวุธ” ป้องกันชายฝั่ง-ใกล้เกาะพิพาทญี่ปุ่น (คลิป)

รัสเซียติดตั้งระบบ “ขีปนาวุธ” ป้องกันชายฝั่ง-ใกล้เกาะพิพาทญี่ปุ่น (คลิป)
ข่าวสด
3 ธันวาคม 2564 ( 22:07 )
72
รัสเซียติดตั้งระบบ “ขีปนาวุธ” ป้องกันชายฝั่ง-ใกล้เกาะพิพาทญี่ปุ่น (คลิป)

รัสเซียติดตั้งระบบ “ขีปนาวุธ” - วันที่ 3 ธ.ค. เอพี รายงานการจับตาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ส่อตึงเครียด หลังจากกองทัพรัสเซียประจำการ “บาสเตียน” ระบบขีปนาวุธป้องกันชายฝั่งที่สามารถโจมตีเป้าหมายทางทะเลได้ไกลถึง 500 กิโลเมตร ใกล้หมู่เกาะคูริล ที่ตั้งของเกาะ 4 เกาะทางตอนใต้ซึ่งรัสเซียและญี่ปุ่นมีกรณีพิพาทแย่งกรรมสิทธิ์มาอย่างยาวนาน

 

โดยหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าการเคลื่อนไหวของรัสเซียในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำจุดยืนของรัสเซียเหนือข้อพิพาทแย่งดินแดนกับญี่ปุ่น

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียโพสต์คลิปวิดีโอที่เผยให้เห็นพาหนะบรรทุกระบบขีปนาวุธชายฝั่งขนาดใหญ่เคลื่อนตัวจากเรือสะเทินน้ำสะเทินบกเพื่อขึ้นฝั่งที่เกาะมาตัว เกาะภูเขาไฟร้าง จากนั้นมุ่งหน้าไปยังจุดประจำการยิงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมการประจำการระบบ นอกจากนี้ยังมีการสร้างที่พักสำหรับเจ้าหน้าที่ทหาร โรงเก็บยานพาหนะของกองทัพ และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ

 

ด้าน นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวถึงการประจำการระบบขีปนาวุธบาสเตียนบนเกาะมาตัวว่า รัสเซียมีสิทธิอธิปไตยในการส่งกำลังทหารไปยังอาณาเขตของตนหากมีความจำเป็น แต่ย้ำว่ารัสเซียให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่มีต่อญี่ปุ่น และยังคงมุ่งมั่นที่จะเจรจาระงับข้อพิพาท

 

“เรายังมั่นคงต่อเจตจำนงทางการเมืองที่จะดำเนินการเจรจากับญี่ปุ่น พันธมิตรของเรา เพื่อหาแนวทางในการตกลง” นายเปสคอฟกล่าวกับนักข่าว

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง