รีเซต

กวางตุ้งจัดประชุม 'นักวิชาการรุ่นเยาว์' หนุนความสัมพันธ์จีน-อาเซียน

กวางตุ้งจัดประชุม 'นักวิชาการรุ่นเยาว์' หนุนความสัมพันธ์จีน-อาเซียน
Xinhua
30 พฤศจิกายน 2564 ( 18:48 )
41
กวางตุ้งจัดประชุม 'นักวิชาการรุ่นเยาว์' หนุนความสัมพันธ์จีน-อาเซียน

กว่างโจว, 30 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ มหาวิทยาลัยภาษาและการค้าต่างประเทศกว่างตง ซึ่งตั้งอยู่ที่มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ได้จัดการประชุมนักวิชาการรุ่นเยาว์ เนื่องในวาระครบรอบ 30 ปี ความสัมพันธ์คู่เจรจาจีน-อาเซียน โดยมีคณะอาจารย์รุ่นใหม่ประจำสาขาวิชาภาษาต่างๆ ในอาเซียนของมหาวิทยาลัยฯ เสวนาร่วมกับนักวิชาการรุ่นเยาว์จากกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ในประเด็นเกี่ยวกับวาระข้างต้น

 

หูเฉียนเหวิน อดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำเวียดนามและกัมพูชา ได้ส่งจดหมายแสดงความยินดีถึงที่ประชุมฯ ระบุว่ากว่างตงมีบทบาทสำคัญในความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า ตลอดจนการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างจีนและอาเซียน โดยการนำเข้าและส่งออกจากกว่างตงสู่อาเซียนสูงถึง 1.09 ล้านล้านหยวน (ราว 5.77 ล้านล้านบาท) ในปี 2020 เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 เมื่อเทียบปีต่อปี ทำให้อาเซียนกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกว่างตง

 

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยภาษาและการค้าต่างประเทศกว่างตงเปิดสาขาวิชาภาษาต่างๆ ในอาเซียน จำนวน 7 สาขาวิชา ซึ่งล้วนผ่านการอนุมัติเป็นแหล่งฝีกอบรมผู้เชี่ยวชาญระดับมณฑลหรือระดับชาติ ทำให้เหล่าบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถจากการบ่มเพาะของมหาวิทยาลัยฯ จะกลายเป็นกลุ่มผู้มีคุณูปการสำคัญที่ส่วนส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-อาเซียนให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

 

คณะนักวิชาการรุ่นเยาว์จากอินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย เวียดนาม ลาว กัมพูชา เมียนมา และประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ได้แบ่งปันมุมมองต่อสายสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและอาเซียน รวมถึงประสบการณ์ของตนเองจากการมาเรียน ใช้ชีวิต และทำงานในจีน พร้อมเสริมว่าจะประสานการเรียนรู้และการทำงานเพื่อสนับสนุนมิตรภาพระหว่างจีนและอาเซียนต่อไป

 

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยฯ ได้ฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาในกลุ่มประเทศอาเซียน และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านมนุษยศาสตร์ระหว่างจีนและอาเซียน ตัวอย่างเช่นการออกรายงานประจำปีว่าด้วย "การพัฒนาทางวัฒนธรรมอาเซียน" และชุดหนังสือ "คลังปัญญาตะวันออก" ที่มีการแปลเป็นภาษาต่างๆ ของกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง