รีเซต

ททท. ลุ้น ครม.ไฟเขียว เพิ่มสิทธิประโยชน์สมาชิกบัตรอีลิท ซื้ออสังหา ถือวีซ่าทำงานได้

ททท. ลุ้น ครม.ไฟเขียว เพิ่มสิทธิประโยชน์สมาชิกบัตรอีลิท ซื้ออสังหา ถือวีซ่าทำงานได้
มติชน
21 กันยายน 2563 ( 22:30 )
129
ททท. ลุ้น ครม.ไฟเขียว เพิ่มสิทธิประโยชน์สมาชิกบัตรอีลิท ซื้ออสังหา ถือวีซ่าทำงานได้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าจากแนวคิดการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบจำกัด จะเน้นไปที่กลุ่มเมืองในประเทศที่มีความปลอดภัย โดยมีมาตรการคักกรองและควบคุมเหมือนคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ คือต้องทำการกักตัวในโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานกักเชื้อ (เอเอสคิว) 14 วัน และมีการตรวจหาเชื้อตั้งแต่ก่อนเข้ามาภายใน 72 ชั่วโมง ตรวจหลังเข้ามาแล้วอีก 1 ครั้งโดยตลอด ซึ่งย้ำว่าต่างชาติที่ต้องการเข้ามาจะต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วัน และไม่อนุญาตให้เดินทางออกนอกพื้นที่ที่ทำการกักตัวอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติในกลุ่มใดก็ได้

 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับต่างชาติที่เดินทางเข้าในไทย จะต้องเข้ามาพักในระยะยาว (ลองสเตย์) เท่านั้น โดยอนุญาตให้ใช้วีซ่าในรูปแบบสเปเชียล ทัวริส วีซ่า (เอสทีวี) โดยจะมีเวลาให้อยู่ในไทยได้ 90 วัน และต่อได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวมเป็น 270 วัน ซึ่งวีซ่าประเภทนี้เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการมาพำนักระยะยาวในไทยและต้องถูกกักตัว ส่วนจะเริ่มต้นในตอนใดนั้น พยายามจะเปิดให้ทันภายใน 2 เดือนสุดท้ายของปี (พฤศจิกายน-ธันวาคม)  โดยจะทำเป็น 3 ระยะคือ ทดลอง ขยายผล และเปิดอย่างจำกัด โดยในช่วงทดลอง จะทำได้เมื่อคนในพื้นที่ยอมรับ ไม่มีรายงานการติดเชื้อโควิด-19 จึงจะขยับไปสู่ระยะต่อไปได้ ที่สำคัญ การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ จะไม่ใช่การเปิดให้ทุกชาติ คงไม่ใช่เปิดให้อินเดีย สหรัฐฯ หรืออเมริกาใต้ที่มีการติดเชื้อเยอะ แต่จะเอาเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกเป็นที่ตั้งว่าประเทศใดที่มีการติดเชื้อน้อย มีประสิทธิภาพในการควบคุมการระบาด 10 ประเทศแรก ถึงมีการเปิดให้มาในไทย

 

“แนวคิดการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับชาวต่างชาติที่เป็นสมาชิกบัตรไทยแลนด์อีลิทการ์ด โดยศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดโควิด-19 (ศบศ.) ที่ได้เห็นชอบในหลักการกระตุ้นให้ผู้ถือบัตรดังกล่าว เข้ามาท่องเที่ยวในเชิงเชื่อมโยงกับการลงทุนมากขึ้น อาทิ การซื้ออาคารชุด และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์เงินขั้นต่ำ และสิทธิประโยชน์ที่นักลงทุนจะได้รับ โดยมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้มากขึ้น อาทิ หากเข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไทยในช่วง 1 ปีนับจากนี้ จะอนุญาตให้ถือวีซ่าทำงานได้ ส่วนรายละเอียดและเงื่อนไขที่ชัดเจน ยังต้องรอการประชุมร่วมกันกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 22 กันยายนนี้ก่อน” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง