รีเซต

ส่องบรรยากาศ SPARC งานเปิดบ้านอุตสาหกรรมอวกาศ

ส่องบรรยากาศ SPARC งานเปิดบ้านอุตสาหกรรมอวกาศ
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2566 ( 11:42 )
44
ส่องบรรยากาศ SPARC งานเปิดบ้านอุตสาหกรรมอวกาศ

พามาส่องบรรยากาศงานโอเพ่นเฮาส์อุตสาหกรรมอวกาศครั้งแรกของไทย (SPARC หรือ Space Pioneer Accelerating Regional Convention) ที่จัดโดย Keron Technology ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาที่มีความสนใจในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศเชิงพาณิชย์ ณ ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 8 - 9 กรกฎาคม 2023


งานโอเพ่นเฮาส์อุตสาหกรรมอวกาศครั้งแรกของไทย (SPARC) 

โดยงาน SPARC มุ่งเน้นให้เยาวชน, นักเรียน, นักศึกษาและผู้มีความสนใจในเรื่องราวอวกาศ สามารถเข้ามาเรียนรู้ศึกษาและได้รับข้อมูลข่าวสารล่าสุดของอุตสาหกรรมอวกาศทั้งในไทยและต่างประเทศได้ฟรีตลอดทั้งงาน


ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางอวกาศ เพื่อถ่ายทอดและอัปเดตข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับความก้าวหน้าต่าง ๆ ภายใต้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญในแขนงงานด้านดาราศาสตร์มาร่วมงานตลอดทั้ง 2 วัน


เวทีอภิปรายในหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ 

นอกเหนือจากนิทรรศการ ภายในงานมีการจัดกิจกรรมบนเวที เพื่อเปิดอภิปรายในหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอวกาศและเปิดโอกาสให้มีวงสนทนาทั้งด้านเทคนิค นวัตกรรม, แรงบันดาลใจและอนาคตของอวกาศ โดยมีผู้นำในอุตสาหกรรม, ผู้เชี่ยวชาญและผู้มีความเกี่ยวข้องจากภาคส่วนต่าง ๆ มาร่วมในงาน SPARC ตลอดทั้ง 2 วัน


นายชวัลวัฒน์ มาตรคำจันทร์ ประธานโครงการ SPARC เปิดเผยว่า “อุตสาหกรรมอวกาศมีแนวโน้มความสําคัญเพิ่มขึ้นอย่างยิ่งในอนาคต แต่ในปัจจุบัน อุสหากรรมดังกล่าวยังถูกมองเป็นเรื่องที่ไกลตัว มีข้อมูลที่ถูกบิดเบือน หรือไม่ได้รับความสนใจมากนัก จึงมีแนวความคิดที่จะจัดงาน SPARC ขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในตัวอุตสาหกรรรมอวกาศแก่เยาวชนรุ่นใหม่ ผ่านการจัดแสดงงานที่ลากหลายและเข้าถึงง่าย โดยภายในงานผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้หลักการและแนวโน้มของอุตสาหกรรมนี้ รวมไปถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ”


กลุ่ม Keron Technology คาดว่า การจัดงาน SPARC จะช่วยจุดประกายให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้หลักการ, เข้าใจแนวโน้มและโอกาสในสายงานอุสาหกรรมอวกาศ รวมถึงสร้างความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมอวกาศในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมากขึ้นกว่าเดิม


ข้อมูลและภาพจาก SPARC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง