รีเซต

ย้อนรอย 17 วัน เหตุการณ์ปฎิบัติการช่วย 13 หมูป่าจากถ้ำหลวง

ย้อนรอย 17 วัน เหตุการณ์ปฎิบัติการช่วย 13 หมูป่าจากถ้ำหลวง
TrueID
23 มิถุนายน 2563 ( 12:59 )
585
ย้อนรอย 17 วัน เหตุการณ์ปฎิบัติการช่วย 13 หมูป่าจากถ้ำหลวง

 

วันนี้ 23 มิถุนายน วนกลับมาอีกครั้ง ถือว่าเป็นวันที่ประชาชนทั่วประเทศยังคงจดจำได้ว่า 13 หมูป่า ครูและนักเรียน หรือนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ได้ติดอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นเวลา 17 วัน จากการที่น้ำท่วมภายในถ้ำทำให้ออกมาไม่ได้ ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นที่จับตามองจากทั่วโลก และได้เห็นจิตอาสาให้ความช่วยเหลือจากหลาย ๆ ประเทศอีกด้วย โดยเราจะมาย้อนรอยถึงช่วงเวลาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่จุดเริ่มต้น ดังนี้

 

23 มิถุนายน 61 วงเวลาประมาณ 09.00 น. ทีมฟุตบอล “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” มาฝึกซ้อมฟุตบอล ที่สนามบ้านจ้อง ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จนประมาณ 11.30 น. ทีมได้เลิกซ้อม ก่อนที่นายเอกพล จันทรวงค์ วัย 25 ปี ผู้ฝึกสอน พร้อมนักเตะเยาวชน ตั้งแต่ 11 – 16 ปี รวม 13 ชีวิต จะพากันขี่จักรยานไปเที่ยว “วนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน” ก่อนเข้าไปในถ้ำหลวง แต่ปรากฏว่าเกิดฝนตกหนัก ระดับน้ำในถ้ำเพิ่มขึ้นสูง ทั้งหมดจึงติดอยู่ภายใน ไม่สามารถออกมาได้ เวลาผ่านไปนานจนมืดค่ำผู้ปกครองไม่เห็นเด็ก ๆ กลับมาบ้านจึงได้แจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องว่า เด็ก ๆ หายตัวไป จนกระทั่งตำรวจภูธรแม่สายได้รับแจ้งว่าหายเข้าไปในถ้ำ จึงมีการระดมกำลังหน่วยกู้ภัย และผู้เชี่ยวชาญ เข้าค้นหาตลอดทั้งคืน จนพบรองเท้าแตะ 12 คู่ และกระเป๋า ตกอยู่กับพื้น 

 

24 มิถุนายน 61 ทีมปฏิบัติการยังคงตามหาช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา จนมีทีมนักประดาน้ำชุดแรกที่เข้าไป ออกมาเผยว่า เห็นรอยนิ้วมือคน ตามจุดที่สำรวจ

 

25 - 29 มิถุนายน 61 การค้นหาคืบหน้าไปอีกขั้น เมื่อหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ส่งหน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ “หน่วยซีล” 18 นาย ร่วมปฏิบัติการ กระทั่งมีรายงาน พบรอยเท้า, รอยฝ่ามือ, เศษเชือก รวมไปถึงโทรศัพท์มือถือ รวมถึงกองทัพบกส่งกำลังสนับสนุนการค้นหาจากหน่วยงานสำคัญ จำนวน 14 ชุด รวม 120 นาย และระดมเครื่องสูบน้ำ เดินสายไฟภายในถ้ำเพื่อลดระดับน้ำ ต่อมาหน่วยซีล เข้าไปที่โถง 3 พบระดับน้ำวิกฤต เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจากทั่วประเทศกว่า 200 ชีวิต ได้ร่วมสำรวจปล่องถ้ำ

 

30 มิถุนายน 61 ซ้อมเคลื่อนย้าย 13 คนออกจากถ้ำ รวมถึงครูบาบุญชุ่ม นำพ่อแม่และญาติผู้สูญหาย 13 คน ประกอบพิธีหน้าถ้ำหลวง

 

1 กรกฎาคม 61 "หมอภาคย์" ผู้ได้รับการฝึกจากหน่วยซีลได้ลงดำน้ำจากจุดแรก เข้าสู่ห้องโถง 3 โดยมีการวางเชือกสู่สามแยกแต่สามารถเดินทางไปได้เพียง 200 เมตรเท่านั้น

 

2 กรกฎาคม 61 นักประดาน้ำประเทศอังกฤษ ค้นหาทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต เจอห่างจากจุดพัทยาบีช 400 เมตร โดยทุกคนปลอดภัย

 

3 - 5 กรกฎาคม 61 ฟื้นฟูร่างกายของทั้ง 13 คน เพราะขาดสารอาหารเป็นเวลานาน และส่งตัวหมอทหารเข้าไปตรวจสุขภาพเด็กว่าพร้อมที่จะออกมาข้างนอกได้ไหม

 

6 กรกฎาคม 61 จ่าแซม หรือจ.อ.สมาน กุนัน อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการที่เคยฝึกกับหน่วยซีล ได้เสียชีวิตลง หลังทำหน้าที่ลำเลียงขวดอากาศ จากโถง 3 ไปยังจุดบริเวณสามแยก

 

7 กรกฎาคท 61 เร่งนำถังอากาศเข้าไปเพิ่ม เพจ Thai NavySEAL เผยแพร่ข้อความบนแผ่นกระดาษของทีมหมูป่า โดยระบุว่า "ไม่ต้องเป็นห่วง แข็งแรงทุกคน ออกไปอยากกินอาหารหลายอย่าง ออกไปอยากกลับบ้านเลย" อีลอน มัสต์ ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทด้านเทคโนโลยี ส่งทีมวิศวกรของสเปซเอ็ก บริษัทด้านอวกาศผลิตถังกู้ชีพเพื่อลำเลียง 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง รวมถึงสถานการณ์น้ำในถ้ำลดระดับลง

 

8 กรกฎาคท 61 ทีมหมูป่า 4 คนแรกถูกนำตัวออกจากถ้ำเพื่อมารักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ทุกคนร่างกายแข็งแรงและปลอดภัยดี

 

9 กรกฎาคม 61 นำทีมหมูป่าคนที่ 5 ออกจากถ้ำหลวงสำเร็จพร้อมขึ้นเฮลิคอปเตอร์จากสนามชั่วคราวผาหมี และทยอยนำทีมหมูป่าตัวที่ 6-8 ออกจากถ้ำสำเร็จ

 

10 กรกฎาคม 61 นำทีมหมูป่า 5 ชีวิตสุดท้ายออกจากถ้ำ

 

จากการไล่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเทศไทยกับหลาย ๆ ประเทศ และเห็นว่าคนไทยรัก เสียสละ และสามัคคีกันมากแค่ไหน

 

ข้อมูล : mthai, โพสต์ทูเดย์, ไทยรัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง