รีเซต

เศรษฐกิจฝืดเคือง ชาวบ้านหอบเครื่องมือทำกิน จำนำหาเงินรับเปิดเทอม

เศรษฐกิจฝืดเคือง ชาวบ้านหอบเครื่องมือทำกิน จำนำหาเงินรับเปิดเทอม
ข่าวสด
3 พฤษภาคม 2565 ( 17:43 )
88
เศรษฐกิจฝืดเคือง ชาวบ้านหอบเครื่องมือทำกิน จำนำหาเงินรับเปิดเทอม

ข่าววันนี้ 3 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงใกล้เปิดเทอมบรรยากาศตามโรงรับจำนำต่าง ๆ ที่จ.เชียงใหม่ เริ่มมีพ่อแม่ผู้ปกครองนำทรัพย์สินมีค่าเท่าที่มี เข้ามาจำนำเพื่อเตรียมเงินไว้ใช้จ่ายเป็นค่าอุปกรณ์การเรียนและค่าเทอมให้กับลูกหลาน ช่วงใกล้เปิดภาคเรียนที่จะถึงนี้

 

ที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ 1 ต.ช้างม่อย อ.เมือง พบว่ามีสิ่งของนานาชนิดที่รับจำนำไว้ ทั้ง เครื่องใช้ไฟฟ้า และสิ่งของต่าง ๆ แม้กระทั่ง เครื่องมือทำมาหากิน อย่างเช่น เตาทำขนมครก หรือ เตาหมูปิ้ง เป็นต้น สะท้อนให้เห็นสภาพเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองและประชาชนรายได้ตกต่ำ จนกระทั่งต้องยอมนำเครื่องมือหากินไปจำนำเพื่อนำเงินไปใช้จ่าย โดยเฉพาะในช่วงกลางเดือนนี้ที่จะเปิดเทอมแล้ว

 

 

นางภครัช จักขุเรือง ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ 1 เปิดเผยว่า ช่วงนี้เริ่มมีชาวบ้าน นำสิ่งของและทรัพย์สินมีค่ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งของที่นำมาจำนำนั้นพบว่าส่วนใหญ่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องมือทำมาหากิน เช่น เตาทำขนมครก เตาปิ้งหมู และอุปกรณ์ทำหมูกระทะ เป็นต้น

 

เป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่าผู้ที่นำสิ่งของมาจำนำนั้นมีความเดือดร้อนจริง ๆ ถึงขั้นต้องเลิกอาชีพที่ทำอยู่ โดยที่สิ่งของหลายอย่างนั้น ตามหลักเกณฑ์แล้วไม่สามารถจำนำได้ อย่างไรก็ตามทางสถานธนานุบาลได้พยายามพิจารณารับจำนำไว้ทั้งหมด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แม้จะให้วงเงินได้ไม่มากนักก็ตาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง