รีเซต

หยางกวง-เถียนเถียน สองแพนด้ายักษ์ในสหราชอาณาจักร กลับถึงจีนแล้ว

หยางกวง-เถียนเถียน สองแพนด้ายักษ์ในสหราชอาณาจักร กลับถึงจีนแล้ว
Xinhua
6 ธันวาคม 2566 ( 15:12 )
55
หยางกวง-เถียนเถียน สองแพนด้ายักษ์ในสหราชอาณาจักร กลับถึงจีนแล้ว

(แฟ้มภาพซินหัว : แพนด้ายักษ์เถียนเถียน เพลิดเพลินกับไอศกรีมน้ำแข็งที่สวนสัตว์เอดินบะระ ในสกอตแลนด์ ส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร วันที่ 11 ส.ค. 2016)

เฉิงตู, 6 ธ.ค. (ซินหัว) -- แพนด้ายักษ์สองตัว ได้แก่ หยางกวงและเถียนเถียน เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตู ซวงหลิว ในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อเวลาราว 06.50 น. ของวันอังคาร (5 ธ.ค.) หลังจากสิ้นสุดการพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักร ก่อนถูกส่งตัวไปยังฐานแพนด้าปี้เฟิงเสียในเมืองหย่าอันเพื่อกักตัวนาน 1 เดือน

แพนด้ายักษ์หยางกวง (มีความหมายว่าแสงตะวัน) และเถียนเถียน (มีความหมายว่าหวานชื่น) ไปถึงสวนสัตว์เอดินบะระเมื่อเดือนธันวาคม 2011 ด้วยสัญญาเช่า 10 ปี ซึ่งภายหลังได้ต่อสัญญาเช่าเพิ่ม 2 ปี และได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นแพนด้ายักษ์เพียงคู่เดียวในสหราชอาณาจักร โดยดึงดูดผู้มาเยี่ยมชมที่สวนสัตว์ฯ มากเป็นประวัติการณ์แพนด้ายักษ์ทั้งสองไม่ได้ให้กำเนิดลูกแพนด้ายักษ์ระหว่างที่อยู่ในสหราชอาณาจักร แม้มีความพยายามทำให้เถียนเถียนตั้งท้องอยู่หลายครั้ง ทว่าไม่ประสบความสำเร็จ

สวนสัตว์ฯ ได้ฝึกฝนหยางกวงและเถียนเถียนให้ทั้งคู่คุ้นเคยกับการเดินทางก่อนกลับจีน และจัดเตรียมไผ่สดเพื่อเป็นอาหารระหว่างการเดินทางอีกด้วยทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักบริหารป่าไม้และทุ่งหญ้าแห่งชาติจีน เปิดเผยว่าแพนด้าจีนที่อาศัยอยู่ในสถาบัน 23 แห่งใน 19 ประเทศโดยทั่วไปมีสุขภาพที่ดี และความร่วมมือระหว่างประเทศในสาขานี้บรรลุผลสำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง