รีเซต

อิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ผลิตเองรุ่นใหม่

อิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ผลิตเองรุ่นใหม่
Xinhua
20 พฤศจิกายน 2566 ( 16:05 )
54
อิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ผลิตเองรุ่นใหม่
(แฟ้มภาพซินหัว : ธงชาติอิหร่านที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 8 ม.ค. 2020)
 
เตหะราน, 20 พ.ย. (ซินหัว) -- สื่อท้องถิ่นอิหร่านรายงานว่ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่านได้เปิดตัวขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก หรือขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ที่พัฒนาภายในประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) ที่ผ่านมา
 
ขีปนาวุธดังกล่าวซึ่งชื่อว่า ฟัตตาห์-2 (ผู้พิชิต-2) ถูกเปิดตัวขณะอาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เดินทางไปเยี่ยมชมนิทรรศการความสำเร็จของกองกำลังการบินและอวกาศของกองกำลังฯ ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่านรายงานระบุว่าฟัตตาห์-2 ติดตั้งหัวรบแบบยานร่อนความเร็วเหนือเสียง (HGV) ที่สามารถเคลื่อนที่และร่อนด้วยความเร็วเหนือเสียงได้ โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อิหร่านได้เปิดตัวฟัตตาห์ ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่สร้างเองลำแรก
 
อนึ่ง ฟัตตาห์ เป็นขีปนาวุธสองส่วนที่มาพร้อมระบบนำทางแม่นยำ สามารถโจมตีเป้าหมายภายในระยะ 1,400 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 13 มัค (ราว 16,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)รายงานเผยว่าขีปนาวุธดังกล่าวติดตั้งหัวรบที่มีเครื่องยนต์ทรงกลมที่ทำงานด้วยเชื้อเพลิงแข็ง และหัวฉีดแบบเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งทำให้ขีปนาวุธสามารถเคลื่อนที่ได้ทุกทิศทางทั้งในและนอกชั้นบรรยากาศของโลก
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง