รีเซต

กษัตริย์สเปนตรัส จริยธรรมต้องเหนือสายสัมพันธ์ครอบครัว

กษัตริย์สเปนตรัส จริยธรรมต้องเหนือสายสัมพันธ์ครอบครัว
ข่าวสด
25 ธันวาคม 2563 ( 22:28 )
83
กษัตริย์สเปนตรัส จริยธรรมต้องเหนือสายสัมพันธ์ครอบครัว

กษัตริย์สเปนตรัส - บีบีซี รายงานถึง ใจความสำคัญจากพระราชดำรัสของ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 ประมุขแห่งสเปน เนื่องในวันคริสต์มาส ที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษอยู่ที่ว่า "จริยธรรมต้องอยู่เหนือสายสัมพันธ์ครอบครัว" หลังจากพระราชบิดาของพระองค์ตกเป็นกรณีอื้อฉาวของประเทศ จนต้องเสด็จฯประทับยังต่างแดน และทำให้ชาวสเปนถกเถียงถึงการดำรงอยู่ของสถาบัน ว่าจำเป็นหรือไม่ในอนาคต

 

Spain's King Felipe VI delivers his traditional Christmas address at Zarzuela Palace in Madrid, Spain December 24, 2020. Ballesteros/Pool via REUTERS

"เมื่อปี 2557 ระหว่างพิธีรับตำแหน่งของข้าพเจ้าที่รัฐสภา ข้าพเจ้าตรัสถึงหลักศีลธรรมและจริยธรรมว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนคาดหวังจากเรา หลักธรรมเหล่านั้นมีผลต่อเราทุกคนโดยไม่มีข้อยกเว้น และหลักธรรมนั้นต้องอยู่เหนือทุกสิ่ง ไม่ว่าเรื่องส่วนตัว หรือสายสัมพันธ์ครอบครัว" กษัตริย์เฟลีเปที่ 6 มีพระราชดำรัส

 

Spanish King Felipe and Queen Letizia attend the unveiling of a monument to honour the health workers who have died from COVID-19 in Madrid, Spain, December 18, 2020. Manu Fernandez/Pool via REUTERS

กษัตริย์แห่งสเปนยังตรัสถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศด้วยว่า มีหลายครอบครัวต้องเผชิญกับความโศกเศร้าสูญเสีย และต้องใช้เวลาวันหยุดแยกห่างกัน แต่ทรงขอบใจที่ทุกคนพยายามฝ่าฝันความยากลำบากนี้อย่างยิ่งใหญ่ไปด้วยกัน

 

https://youtu.be/DF8fV2RE0Zo

 

หนังสือพิมพ์เอลเปสของสเปน รายงานวิเคราะห์ว่า การที่กษัตริย์เฟลิเปตรัสข้อความถึงพระราชบิดา วัย 82 พรรษา แม้ไม่เอ่ยเจาะจง แต่มีเนื้อหาชัดเจน เป็นเพราะยากอย่างยิ่งที่จะทรงเพิกเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับราชวงศ์ หลังเรื่องราวนี้ใหญ่โตราวกับมีช้างอยู่ในห้อง (สำนวนไทย - ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวปิด จะมิดได้อย่างไร)

 

King Felipe of Spain and his wife Queen Letizia arrive at the Imperial Palace for the court banquet in Tokyo on October 22, 2019. Photo by Pierre Emmanuel DELETREE / various sources / AFP)

อดีตกษัตริย์ฆวน คาร์ลอส พระราชบิดาของคิงเฟลีเปที่ 6 เสด็จฯ ออกจากสเปนไปประทับยังอาบูดาบีตั้งแต่เดือนส.ค. หลังทรงตกเป็นข่าวพัวพันทุจริตโครงการรถไฟความเร็วสูงในซาอุดีอาระเบียที่กลุ่มบริษัทของสเปนได้รับสัมปทานในการสร้าง

ไม่เท่านั้น บันทึกบทสนทนาของพระองค์กับ คอรินนา ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ หญิงคนรักเก่า ยังกลายเป็นข่าวทั้งในและนอกประเทศ เมื่อเดือน มิ.ย.

 

อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส และ น.ส.ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ ที่พิธีมอบรางวัลแห่งหนึ่งในนครบาร์เซโลนา ปี 2549 / ALAMY

อดีตกษัตริย์ฆวน คาร์ลอส ทรงสละราชบัลลังก์ให้พระราชโอรส เมื่อปี 2557 ท่ามกลางข่าวครหามากมายจนถึงปี 2563 ทรงระบุว่าพระองค์ตัดสินพระทัยออกจากประเทศ ว่า ด้วยความเชื่ออย่างแรงกล้าในผลประโยชน์อันดีที่สุดสำหรับประชาชนชาวสเปน สถาบันต่าง ๆ ของชาติ จึงตัดสินพระทัยออกไปจากประเทศสเปน

 

เดลีเมล์ รายงานว่า การไปประทับยังนครอาบู ดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยังตอกย้ำข่าวที่พระองค์ทรงเคยพำนักที่โรงแรม เอมิเรตส์ พาเลซ โฮเท็ล กับนางซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ คืนละ 10,000 ปอนด์ หรือราว 4 แสนบาท

 

ปัจจุบัน อัยการสเปนยังคงสอบสวนว่า อดีตกษัตริย์ฆวน คาร์ลอส ทรงใช้เครดิตการ์ดต่างๆ ที่ไม่ใช่ในนามของพระองค์เพื่อฟอกเงินหรือไม่

 

+++++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สื่อสเปนรายงานอดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส เสด็จฯ ประทับที่ยูเออี

สถาบันพระมหากษัตริย์ของสเปนสะเทือน จากคดีบัญชีลับของอดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ในสวิตเซอร์แลนด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง