รีเซต

ออสเตรเลียเสี่ยง 'ขาดแคลนวัคซีน' นักวิทย์แนะเร่งผลิตเองในประเทศ

ออสเตรเลียเสี่ยง 'ขาดแคลนวัคซีน' นักวิทย์แนะเร่งผลิตเองในประเทศ
Xinhua
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:26 )
77
ออสเตรเลียเสี่ยง 'ขาดแคลนวัคซีน' นักวิทย์แนะเร่งผลิตเองในประเทศ

แคนเบอร์รา, 25 ก.พ. (ซินหัว) -- คณะนักวิทยาศาสตร์แถวหน้าของออสเตรเลียเตือนว่าออสเตรเลียเสี่ยงประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เอกสารจากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งออสเตรเลีย (AAS) ที่ยื่นต่อรัฐบาลออสเตรเลีย ระบุว่าออสเตรเลียและภูมิภาครอบข้างยังคงอยู่ในสภาวะเปราะบางเนื่องจากมีวัคซีนจำกัด เว้นแต่ออสเตรเลียจะพัฒนาศักยภาพการผลิตวัคซีนภายในประเทศ พร้อมเรียกร้องการเพิ่มเงินสนับสนุนการผลิตวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA)

 

"ช่องว่างศักยภาพด้านการผลิตวัคซีนภายในประเทศของออสเตรเลียขยายกว้างต่อเนื่อง หากออสเตรเลียไม่สามารถผลิตวัคซีนในประเทศได้ ออสเตรเลียและภูมิภาคใกล้เคียงจะยังคงตกอยู่ในสภาวะเปราะบางจากปัญหาขาดแคลนวัคซีน"

อนึ่ง ออสเตรเลียเริ่มฉีดวัคซีนเมื่อวันอาทิตย์ (21 ก.พ.) โดยให้ความสำคัญกับผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าและผู้สูงอายุเป็นกลุ่มแรก

 

ออสเตรเลียนำเข้าและฉีดวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอของไฟเซอร์ (Pfizer) ก่อน ตามด้วยวัคซีนของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ที่ใช้เทคโนโลยีแตกต่างกัน ซึ่งวัคซีนของแอสตราเซเนกา 50 ล้านโดส จะถูกผลิตในประเทศโดยซีเอสแอล (CSL) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพในออสเตรเลีย

"การลงทุนในแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่มีกรดนิวคลีอิกเป็นแกนหลัก ถือเป็นหนทางบรรเทาความเสี่ยง (ขาดแคลนวัคซีน) ออสเตรเลียต้องดำเนินยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการผลิตเพิ่มเติมสำหรับอนาคต" สถาบันฯ ระบุ

สถิติล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียเผย ระบุว่าออสเตรเลียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 28,939  ราย เมื่อนับถึงบ่ายวันพุธ (24 ก.พ.) โดยตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นเป็นศูนย์ แต่พบผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศ 1 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง