รีเซต

ด่วน! ศบค. ชุดเล็กเคาะคลายล็อกดาวน์ “นั่งทานอาหารในร้านได้-ลดเวลาเคอร์ฟิว 1 ชั่วโมง”

ด่วน! ศบค. ชุดเล็กเคาะคลายล็อกดาวน์ “นั่งทานอาหารในร้านได้-ลดเวลาเคอร์ฟิว 1 ชั่วโมง”
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2564 ( 15:04 )
417
ด่วน! ศบค. ชุดเล็กเคาะคลายล็อกดาวน์ “นั่งทานอาหารในร้านได้-ลดเวลาเคอร์ฟิว 1 ชั่วโมง”

จากกรณีที่  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวออนไลน์ ถึง การยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรค โควิด-19 สำหรับเปิดกิจการ/จัดกิจกรรมให้ปลอดภัย หากมีการผ่อนคลาย 


โดยเงื่อนไขผู้รับบริการ และผู้ให้บริการต้องปลอดเชื้อ เบื้องต้นต้องแสดงหลักฐานว่าฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม หรือ ใบรับรองซึ่งในส่วนนี้มีข้อมูลในหมอพร้อมอยู่แล้ว หรือมีการตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจคัดกรองด้วยตัวเอง หรือ Antigen Test Kit เพื่อยันยันก่อนใช้บริการ แต่หากใครยังไม่ฉีดวัคซีนก็ให้เลือกใช้บริการสั่งกลับบ้าน รวมทั้งผู้ที่ติดเชื้อหายแล้วไม่เกิน 3 เดือน ต้องมีใบรับรองแพทย์ 


ส่วนมาตรการองค์กร ผู้ประกอบการทั้งหลาย เน้นจัดระบบป้องกันการติดเชื้อ ขอให้พื้นที่บริการทั้งหมดต้องปลอดโควิด ช่วยกันคัดกรองผู้ที่จะเข้าไปในห้างสรรพสินค้าเข้าไปในสถานประกอบการแต่ละแห่ง สถานประกอบการต้องจัดสภาพแวดล้อมให้ปลอดเชื้อ มีระบบระบายอากาศที่ดี โดยเฉพาะสถานประกอบการระบบปิด


รวมทั้ง จัดจุดตรวจคัดกรองด้วยตัวเองหรือ Antigen Test Kit เป็นระยะ แต่ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย จะต้องหารือกันอีกครั้ง เบื้องต้นมีการพูดคุยกันว่า ร้านอาหารจะรวมตัวกันนำเข้าจัดหาจัดซื้อชุดตรวจเองผ่านอย.จัดสภาพแวดล้อม โดยมาตราการทั้งหมดยังเป็นมาตรการแนะนำ ไม่ได้บังคับ รอ ศบค.เคาะอีกครั้งแต่ก็จะประกาศล่วงหน้าให้เตรียมตัว 


โดยทั้งหมดนี้เป็นมาตรการสำหรับสถานประกอบการในระบบปิด ส่วนระบบเปิดน่าจะผ่อนปรนได้มากกว่านี้ซึ่งมาตรการยังต้องเสนอ ศบค.พิจารณา ก่อนในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ แต่มีแนวโน้มว่าเป็นไปได้ที่จะให้ร้านอาหารสามารถนั่งรับประทานในร้านได้ประมาณร้อยละ 50




ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่า ศบค.ชุดเล็ก มีมติผ่อนปรนร้านอาหารให้นั่งรับประทานในร้านได้นั้น จะมี 2 ส่วน คือ


1. ร้านอาหารที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือ เปิดแอร์ อนุญาตนั่งรับประทานในร้านได้คิดเป็น 50% ของจำนวนที่นั่งในร้าน

2. ร้านอาหารที่ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือไม่เปิดแอร์ ให้นั่งได้ 75 % ของจำนวนที่นั่งในร้าน 


นากจากนี้ ยังมีการลดเวลาเคอร์ฟิว ลงจากเดิม 1 ชั่วโมง เหลือเวลา 22.00 ถึง 04.00 น. จากเดิม 21.00-04.00 น.    


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง