รีเซต

tardigrade แนวคิดการออกแบบมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าบนดวงจันทร์

tardigrade แนวคิดการออกแบบมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าบนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
16 ตุลาคม 2564 ( 02:09 )
132
tardigrade แนวคิดการออกแบบมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าบนดวงจันทร์

บริษัทในประเทศเยอรมนีนำแนวคิดการออกแบบมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า tardigrade สำหรับใช้งานบนดวงจันทร์มาจัดแสดงในนิทรรศการ ADV:overland ภายในพิพิธภัณฑ์ยานยนต์ Petersen เมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย แนวคิดการออกแบบเทคโนโลยีล้ำยุคถูกนำเสนอในช่วงปี 2020 โดยนักออกแบบ Andrey Fabishevsky ที่มองเห็นความเป็นไปได้ในการขับมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าบนดวงจันทร์ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในการสำรวจอวกาศของมนุษย์


นักออกแบบมองเห็นโอกาสที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตการสำรวจดวงจันทร์โดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์รวมไปถึงกลุ่มนักท่องเที่ยว มอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า tardigrade ได้รับการออกแบบโดยใช้วัสดุน้ำหนักเบาสามารถขนย้ายด้วยยานอวกาศไปจากโลก ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ขนาดเล็กสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนพื้นผิวดวงจันทร์ ชาร์จพลังงานแบตเตอรี่ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ระยะทางไกล 110 กิโลเมตร ชิ้นส่วนล้อและชิ้นส่วนอื่น ๆ ของมอเตอร์ไซค์สามารถถอดประกอบและบำรุงรักษาง่ายโดยนักบินอวกาศ


ดวงจันทร์ดาวบริวารของโลกที่มองเห็นได้ทั่วไปบนท้องฟ้ายามค่ำคืนเป็นหนึ่งในเป้าหมายการสำรวจอวกาศครั้งสำคัญของมนุษย์เพื่อตั้งถิ่นฐานแบบถาวร ตำแหน่งของดวงจันทร์ที่ใกล้กับโลกและทรัพยากรที่รอการค้นพบอาจสามารถใช้เป็นรับส่งของยานอวกาศเพื่อทำภารกิจการสำรวจอวกาศ ดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ในอนาคต แรงโน้มถ่วงบนดวงจันทร์คิดเป็น 17% ของแรงโน้มถ่วงบนโลกทำให้ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าสามารถเคลื่อนที่ได้ระยะทางไกลบนพื้นผิวดวงจันทร์โดยใช้พลังงานไฟฟ้าที่น้อยกว่าบนโลก ในทางทฤษฎีหากนำแนวคิดรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า tardigrade มาทดสอบบนพื้นผิวโลกจะไม่สามารถวิ่งได้ระยะทางไกล 110 กิโลเมตร


นาซามีแผนการส่งมนุษย์อวกาศกลับไปดวงจันทร์ในช่วงปี 2024 ภายใต้ชื่อโครงการอาร์เทมิส อย่างไรก็ตามไม่มีแนวคิดมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า tardigrade รวมอยู่ในแผนการสำรวจดังกล่าว เนื่องจากรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า tardigrade ปัจจุบันยังคงเป็นเพียงแนวคิดการออกแบบหากต้องการสร้างเพื่อนำไปทดสอบบนดวงจันทร์จะต้องใช้งบประมาณมหาศาลและวัสดุในการสร้างชิ้นแตกต่างกันออกไป สำหรับเทคโนโลยีพาหนะพลังงานไฟฟ้าที่เคยขับเคลื่อนบนพื้นผิวดวงจันทร์พร้อมบรรทุกนักบินอวกาศอาจต้องย้อนไปในปี 1971 นาซาเคยส่งรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกของโลก Lunar Roving Vehicle หรือ LRV ไปวิ่งบนดวงจันทร์พร้อมนักบินอวกาศในภารกิจอพอลโล 15 โดยใช้แรงขับเคลื่อนไม่ถึง 1 แรงม้าเท่านั้น


ข้อมูลจาก  designboom.com 

ภาพจาก  hookie-tardigrade.co  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง