รีเซต

Spotify บริการฟังเพลงชื่อดังปิดสำนักงานกรุงมอสโกและถอดเนื้อหาจากสื่อรัสเซีย

Spotify บริการฟังเพลงชื่อดังปิดสำนักงานกรุงมอสโกและถอดเนื้อหาจากสื่อรัสเซีย
TNN ช่อง16
6 มีนาคม 2565 ( 16:02 )
96
Spotify บริการฟังเพลงชื่อดังปิดสำนักงานกรุงมอสโกและถอดเนื้อหาจากสื่อรัสเซีย

Spotify บริการฟังเพลงชื่อดังที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลกประกาศปิดสำนักงานในรัสเซียและจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาจากสื่อที่สนับสนุนโดยรัฐบาลรัสเซีย โดยมีเนื้อหาบางส่วนถูกลบออกจากระบบสำหรับผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป นอกจากนี้บริษัทยังได้มีการตรวจสอบเนื้อหาอีกหลายพันชิ้นตลอดช่วงเวลานับจากการเริ่มต้นของสงครามรัสเซียและยูเครน


ตามกฎหมายของประเทศรัสเซียระบุให้บริษัทที่มีผู้ใช้บริการมากกว่า 5 แสนคนจะต้องมีการจัดตั้งสำนักงานในประเทศรัสเซีย ซึ่งหาทาง Spotify ปิดสำนักงานกรุงมอสโกอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายของประเทศรัสเซียและอาจนำไปสู่การโดนสั่งปิดบริการโดยรัฐบาลรัสเซียได้


อย่างไรก็ตามบริษัท Spotify ได้กล่าวเน้นย้ำถึงเหตุผลของการปิดสำนักงานเนื่องจากบริษัทคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานเป็นลำดับแรกและเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทยังคงทำงานเป็นช่องทางของสื่อที่สำคัญระดับโลกและในระดับภูมิภาคท่ามกลางช่วงเวลาสำคัญของสำคัญระหว่างรัสเซียและยูเครน


ก่อนหน้านี้ผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กหลายแห่ง เช่น Youtube , Meta, Google หรือแม้กระทั่ง Tiktok ได้ทำการเข้าตรวจสอบหรือปิดกั้นเนื้อหาจากสื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียเพื่อป้องกันการปล่อยข่าวปลอมหรือเนื้อหาที่เป็นไปในแนวทางโฆษณาชวนเชื่อและไม่ตรงกับความเป็นจริงในสงคราม


ในช่วงสถานการณ์สงครามสื่อหรือโซเชียลเน็ตเวิร์กระดับโลกหลายแห่งให้ความสำคัญกับความถูกต้องของข้อมูลและไม่ปล่อยให้ช่องทางการบริการของตัวเองกลายเป็นแหล่งปล่อยข่าวปลอมโฆษณาชวนเชื่อให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งของคู่ขัดแย้งในสงคราม โดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและไม่ทำตัวเป็นช่องทางสนับสนุนสงครามเสียเอง


ข้อมูลจาก theverge.com 

ภาพจาก unsplash.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง