รีเซต

หญิงเบลารุส รวมพลังประท้วงขับไล่รัฐบาล

หญิงเบลารุส รวมพลังประท้วงขับไล่รัฐบาล
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2563 ( 08:54 )
244
หญิงเบลารุส รวมพลังประท้วงขับไล่รัฐบาล

วันนี้( 30 ส.ค.63) ผู้หญิงหลายพันคนแสดงพลัง เดินขบวนในกรุงมินส์ค เมืองหลวงเบลารุส พร้อมโบกธงชาติ, ดอกไม้และลูกโป่ง ในการประท้วงขับไล่รัฐบาลล่าสุด ซึ่งยืดเยื้อในประเทศมาตั้งแต่เสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา มีการกล่าวหาว่า โกงการเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ปฏิเสธข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านว่า เขาโกงการเลือกตั้ง เพื่อจะได้บริหารประเทศต่อไปอีก ทั้งๆที่อยู่ในอำนาจมาแล้ว 26 ปี เขาบอกด้วยว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้รับเงินทุนสนับสนุนจากชาติตะวันตก และกล่าวหาองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต เสริมกำลังทหารบริเวณพรมแดนของเบลารุส ซึ่งนาโตปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ไปแล้ว


กลุ่มผู้หญิงที่จัดการชุมนุมประท้วงในวันเสาร์ ซึ่งพวกเธอเรียกว่า เป็นการเดินขบวนเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียว เรียกร้องให้นายลูคาเชนโก และรัฐบาลของเขาลาออกจากตำแหน่ง ฝูงชนพากันตะโกนว่านี้คือประเทศของเรา และคุณต้องปกป้องคุ้มครองพวกเราให้ดีกว่านี้

ถนนหลายสายตามเส้นทางของการเดินขบวน ถูกปิดล้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารรักษาความมั่นคง นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมประท้วงขนาดเล็ก ๆ เกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ 

 

ขณะเดียวกัน องค์การสื่อและสมาคมนักข่าว แถลงในวันเสาร์ว่า รัฐบาลเบลารุสได้เพิกถอนใบอนุญาติของนักข่าวบางคนที่ทำงานให้สื่อต่างชาติ และรายงานข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งปะทุขึ้นหลังเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยใบอนุญาตที่ออกโดยกระทรวงต่างประเทศ ถูกเพิกถอนสำหรับนักข่าว 17 คน รวมทั้งช่างภาพผู้สื่อข่าวจากรอยเตอร์ และจากบีบีซีด้วย 

อย่างไรก็ตาม อนาโตลี แกลซ โฆษกกระทรวงต่างประเทศเบลารุส ยังไม่ได้แถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ด้านโฆษกสมาคมนักข่าว กล่าวว่า หวังว่ารัฐบาลเบลารุสจะคืนใบอนุญาตเพื่อให้นักข่าวสามารถรายงานข่าวได้อย่างอิสระ ไม่มีอคติเพื่อประโยชน์ของประชาชน





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง