รีเซต

สำรวจข้อมูลหุ่นยนต์ประเภทไหนถูกใช้งานมากที่สุดในปี 2021

สำรวจข้อมูลหุ่นยนต์ประเภทไหนถูกใช้งานมากที่สุดในปี 2021
TNN ช่อง16
12 พฤศจิกายน 2565 ( 14:21 )
46
สำรวจข้อมูลหุ่นยนต์ประเภทไหนถูกใช้งานมากที่สุดในปี 2021



ในปี 2020 เกาหลีใต้ครองอันดับที่ 1 ในบรรดาประเทศที่มีระบบอัตโนมัติส่วนใหญ่ด้วยจำนวนหุ่นยนต์ 932 ตัวต่อพนักงาน 10,000 คน ในขณะที่สิงคโปร์ครองอันดับที่ 2 ด้วยหุ่นยนต์ 605 ตัวต่อพนักงาน 10,000 คน เป็นสัญญาณชัดเจนที่แสดงให้เห็นว่ายุคของการทำงานร่วมกับหุ่นยนต์นั้นมาถึงแล้ว และเทรนด์นี้กำลังแผ่ขยายไปทั่วโลกในวงการอุตสาหกรรมและกิจการต่าง ๆ TNN Tech จึงขอพาสำรวจการใช้งานหุ่นยนต์ทั้งในแง่สัดส่วนการใช้งานและผู้ผลิตสำคัญที่ควรรู้


ข้อมูลการสำรวจโดยสตราเตจิก มาร์เก็ต รีเสิร์ช (Strategic Market Research) พบว่าอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ในปี 2021 มีมูลค่าสูงถึง 65,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2.3 ล้านล้านบาท ซึ่งในตลาดนี้มีหุ่นยนต์สำหรับช่วยเหลือในกระบวนการผลิตสินค้าตามโรงงานอุตสาหกรรมกว่าร้อยละ 42 ในระดับที่มากกว่า 6 ล้านตัว ที่ถูกติดตั้งและใช้งาน รองลงมาเป็นหุ่นยนต์ในภารกิจทางการทหารอีกประมาณร้อยละ 20 ซึ่งเป็นระบบอากาศยานไร้คนขับในกองทัพสหรัฐอเมริกาไปกว่า 11,000 ตัว ในขณะที่หุ่นยนต์ด้านดูแลสุขภาพมีส่วนแบ่งอยู่ที่ 13 เปอร์เซ็นต์ หุ่นยนต์ทำความสะอาด 8 เปอร์เซ็นต์ และหุ่นยนต์ด้านเกษตรกรรมอีกร้อยละ 8 ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์การทำการเกษตรยั่งยืนที่เติบโตต่อเนื่อง


มูลค่าตลาดหุ่นยนต์ที่สูงขึ้นทำให้การแข่งขันของผู้ผลิตหุ่นยนต์ด้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยจากแหล่งข้อมูลเดียวกันพบว่า บริษัท เอบีบี (ABB) นั้นเป็นเบอร์ 1 ของโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ด้วยมูลค่าบริษัทกว่า 28,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1 ล้านล้านบาท และมียอดขายหุ่นยนต์ทั้งหมดกว่า 100,000 ตัว โดยมีเบอร์ 2 เป็นฟานัค (Fanuc) ที่มาจากญี่ปุ่นนั้นมีมูลค่ารองลงมาที่ 1.7 แสนล้านบาท แต่มียอดขายแซงหน้าเอบีบี (ABB) ไปถึง 750,000 ตัว หรือเกือบ 8 เท่า


นอกจากฟานัค (Fanuc) แล้ว ยังมียาสกาวะ (Yaskawa) เป็นบริษัทร่วมชาติเดียวกัน โดยบริษัทนี้เชี่ยวชาญในการทำหุ่นยนต์สำหรับอุตสาหกรรม เช่น การเชื่อม บรรจุภัณฑ์ การประกอบ การเคลือบ การตัด การจัดการวัสดุ และระบบอัตโนมัติทั่วไป ส่วนคูคา (KUKA) เป็นผู้ผลิตอันดับ 3 ที่ถือกำเนิดในเยอรมนีนับร้อยปี ก็มีชื่อเสียงจากการผลิตหุ่นยนต์ในสายพานการผลิตให้กับแบรนด์รถต่าง ๆ ทั่วโลก เช่น บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) หรือฟอร์ด (Ford) แต่ในปัจจุบันนั้นอยู่ภายใต้ร่มเงาของบริษัทมีเดีย (Midea) แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าของจีน


จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมหุ่นยนต์นั้นกำลังขยับขยายและเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ สถาบันสตราเตจิก มาร์เก็ต รีเสิร์ช (Strategic Market Research) ยังคาดการณ์อีกด้วยว่าตลาดหุ่นยนต์จะเติบโตจนมีมูลค่าทางการตลาดเป็น 3 เท่า ในปี 2027 หรืออีกเพียง 5 ปี เท่านั้น จึงเป็นที่น่าจับตาว่าทิศทางการผลิตหุ่นยนต์โลกจะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคต

 

ที่มาข้อมูล Strategic Market Research

ที่มารูปภาพ WikipediaTech Xplore

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง