รีเซต

เชียงใหม่พบผู้ป่วย ‘โควิด-19’ เพิ่มอีก 2 ราย เร่งติดตามผู้สัมผัสมารักษาด่วน!

เชียงใหม่พบผู้ป่วย ‘โควิด-19’ เพิ่มอีก 2 ราย เร่งติดตามผู้สัมผัสมารักษาด่วน!
มติชน
25 มีนาคม 2563 ( 16:50 )
154
เชียงใหม่พบผู้ป่วย ‘โควิด-19’ เพิ่มอีก 2 ราย เร่งติดตามผู้สัมผัสมารักษาด่วน!

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ น.พ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ แถลงข่าวประจำวันกรณีสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ว่า สำหรับจ.เชียงใหม่วันนี้ เราพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 2 ราย เท่ากับเชียงใหม่มีผู้ป่วยสะสมรวม 15 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 14 ราย กลับบ้านแล้ว 1 ราย โดยรายแรก เป็นผู้ป่วยเพศชาย อายุ 23 ปี ชาว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เดินทางไปกรุงเทพฯ วันที่ 11 มีนาคม มีกิจกรรมหลากหลาย และพักใกล้ๆ เวทีมวยลุมพินี และไปเตะฟุตบอล ไปสถานบันเทิงย่านรัชดาภิเษก และอีกหลายที่ เดินทางกลับมาเชียงใหม่ วันที่ 18 มีนาคม โดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย FD 3431 เวลา 15.25 น. ถึงเชียงใหม่ 17.00 น. คุณแม่ไปรับ และมาตรวจโรงพยาบาลหางดง ช่วงแรกไม่มีอาการอะไรมาก ก็กลับบ้าน แต่แยกตัวอยู่บ้าน กลับมาอีกทีวันที่ 23 มีอาการมากขึ้น พบติดเชื้อ และพักรักษาตัว กลุ่มเสี่ยงก็มีเพื่อนที่ไปเล่นฟุตบอลด้วยกัน เพื่อที่ไปสถานบันเทิงใน กทม. อีกส่วนหนึ่ง สมาชิกครอบครัวคือ คุณพ่อคุณแม่ ตอนนี้ติดตามตัวทั้งหมด และผู้โดยสาร แอร์เอเชีย และบุคลากรทางการแพทย์ หางดง ตอนนี้ดำเนินการตามมาตรการแล้ว

รายที่ 2 คือ หญิงไทย อายุ 40 ปี อาชีพดีเจ ผับร้านซาวน์อัพ – SOUND UP CMI หรือ ร้านมัลดาเลย์เก่า ถนนมูลเมือง ต.พระสิงห์ และดับบลิวบี ย่านเชียงใหม่แลนด์ ต.ช้างคลาน กลุ่มเสี่ยง​ในสถานบันเทิงที่เป็นชาวต่างชาติ และผู้ที่เข้ามาใช้บริการ ซึ่งดีเจคนนี้ทำหน้าที่อยู่ข้างบน เริ่มป่วยวันที่ 17 มีนาคม และเริ่มแยกตัว วันที่ 19 มีนาคม เข้าโรงพยาบาล และผลแล็ปออกมาเมื่อวานนี้ว่าติดเชื้อ แต่มีกลุ่มเสี่ยงน้อยหน่อย เฉพาะเพื่อนร่วมงานที่ทำงานด้วยกัน 4 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังติดตามตัวเพื่อสอบสวนโรคให้ได้รายละเอียดเพิ่มเติม จึงขอเน้นย้ำกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับผู้ป่วย กรุณาแยกตัว อยู่บ้าน ไม่ไปสังคมและพบปะผู้อื่น เพื่อจะโรงพยาบาลจะได้มีห้องไว้ดูแลทุกคนได้เต็มที่ หากมีประวัติสัมผัสผู้ป่วย มีไข้ และมีอาการทางเดินหายใจ ให้เรีบติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้านได้ทุกที่ เพื่อสอบสวนโรคและเราจะดูแลรักษาทุกคน

น.ส.ลัดดา แซ่ลี้ ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตนจาก โควิด-19 ว่า หากรู้สึกสงสัยให้รอดูอาการ ว่าตนเองมีไข้ หรือป่วย ไข้สูง 37.5 ผู้ประกันตนให้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลที่เลือกไว้ก่อน ซึ่งหากโรงพยาบาลตรวจพบว่ามีแนวโน้ม อาการไอและหอบ ก็จะส่งไปโรงพยาบาลของรัฐ การส่งตัวต่อซึ่งประกันสังคมดูแลทั้งหมด หยุดงานป่วยด้วยโรคไวรัสโควิด-19 ก็จะเยียวยาช่วยเหลือ ซึ่งประกันสังคมจะมีเงินเยียวยากรณีว่างงานให้ ขอฝากถึงประชาชนทุกคนที่เดินทางมาที่สำนักงานประกันสังคม ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ 2 พันกว่าคน ไม่ว่าจะเป็นคนจากที่อื่นและเชียงใหม่เอง ขอความกรุณาว่าเรามีเวปไซด์ มีคิวอาร์โค้ด ไลน์ เฟสบุ๊ก ของสำนักงาน รวมทั้งสายด่วน1506 ให้เข้าไปตรวจสอบได้เลย อย่าเดินทางมาในที่แออัด เพราาเท่ากับเป็นกลุ่มเสี่ยงเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ จัดมาตรการป้องกันการเเพร่กระจายของโรค โดยกำหนดขั้นตอนให้ผู้ที่เดินทางมาติดต่อราชการ รวมทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่ บุคลากร ผู้ปฏิบัติหน้าที่ของส่วนราชการในอาคารอำนวยการกลาง ต้องปฏิบัติตามดังนี้ 1.ล้างมือ ณ จุดล้างมือ 2.ตรวจคัดกรองอุณหภูมิ 3.สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และ 4.ไม่ถ่มน้ำลาย เสมหะ ภายในบริเวณอาคาร อย่างเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง