รีเซต

Facebook อ่วม! โดน EFF โต้กลับหลังวิจารณ์ Apple เรื่องมาตรการความเป็นส่วนตัว

Facebook อ่วม! โดน EFF โต้กลับหลังวิจารณ์ Apple เรื่องมาตรการความเป็นส่วนตัว
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2563 ( 21:39 )
77
Facebook อ่วม! โดน EFF โต้กลับหลังวิจารณ์ Apple เรื่องมาตรการความเป็นส่วนตัว

งานนี้คงยังไม่จบง่าย ๆ เมื่อ EFF หรือองค์กร Electronic Frontier Foundation ออกมาสนับสนุนทางฝั่ง Apple เรื่องมาตรการติดตามความเป็นส่วนตัวใหม่ โดยกล่าวว่าข้อโต้แย้งของทางฝั่ง Facebook นั้นมันช่าง “laughable” หรือ “น่าขันมาก” เหลือเกิน


เรื่องเริ่มต้นจากการที่ Apple กำลังเตรียมจะปล่อยฟีเจอร์ใหม่ในปี 2021 ชื่อว่า 'Tracking Transparency feature' ซึ่งเป็นมาตรการใหม่ที่จะกำหนดให้แอปพลิเคชันและเว็บไซต์ของบริษัทต่าง ๆ ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ใช้งานก่อนที่จะ ‘Tracking’ หรือทำติดตามเวลาเข้าใช้โดยผู้ใช้งานจะได้รับข้อความแจ้งให้อนุญาตหรือปฏิเสธการติดตามเมื่อเปิดแอปบน iOS 14 และ iPadOS 14 ซึ่งตอนแรกฟีเจอร์นี้จะมาพร้อมกับ iOS 14 ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่ Apple ได้เลื่อนการเปิดตัวออกไปจนถึงต้นปี 2021 เพื่อให้นักพัฒนามีเวลาวางแผนมากขึ้น


โดยหลังจากที่ประกาศข่าว Facebook ก็ออกมาวิพากษณ์วิจารณ์ทันทีโดยกล่าวว่ามันจะเป็นการทำร้ายธุรกิจเล็ก ๆ ที่ต้องพึ่งพาการติดตามนี้เพื่อใช้ในการโฆษณากับกลุ่มเป้าหมาย และที่สำคัญมันจะส่งผลกระทบต่อช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ อีกด้วย Facebook ยังโต้แย้งอีกว่านโยบายนี้ของ Apple เป็นการกระทำที่ "ไม่เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว แต่เป็นเรื่องของผลกำไร" โดยอ้างว่านโยบายใหม่ของ Apple จะปล่อยให้แอปพลิเคชันและเว็บไซต์จำนวนมากไม่มีทางเลือกนอกจากเริ่มเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิก หรือเพิ่มตัวเลือกการซื้อในแอปพลิเคชันเพิ่มเติม ทำให้รายได้จาก App Store เพิ่มขึ้น และจากสถานการณ์นี้จะทำให้คอนเทนต์ฟรีดี ๆ ลดลง


ส่วนทาง Apple ก็ตอบโต้กลับไปว่าผู้ใช้งานควรที่จะได้รู้ว่าข้อมูลของเราถูกเก็บและเอาไปแชร์ที่ไหนบ้าง และควรที่จะมีทางเลือกว่าจะอนุญาตหรือไม่ และยังโต้กลับว่าฟีเจอร์นี้ ทาง Facebook ก็ไม่เห็นจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการในการติดตามลูกค้าแต่อย่างใด ขอเพียงแค่เพิ่มการขออนุญาตจากผู้ใช้งานก่อนก็เท่านั้น


ซึ่งปรากฎว่าทางฝั่ง Electronic Frontier Foundation หรือ EFF ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ดูแลเรื่องของสิทธิบนโลกดิจิทัล ก็ได้ออกมาผสมโรงด้วย โดยยืนหยัดข้างฝั่ง Apple และกล่าวว่าคำวิพากษ์วิจารณ์จากทางฝั่ง Facebook นั้นไม่ค่อยสมเหตุสมผลซักเท่าไหร่ ถึงขั้น “laughable” (This is a laughable attempt from Facebook to distract you from its poor track record) และเชื่อว่าที่ Facebook ต่อต้าน Apple นั้นเป็นเพราะว่ากลัวจะกระทบกับตัวเองมากกว่า โดยเปรียบเปรยว่า Facebook นั้นสร้างอาณาจักรขนาดใหญ่ของตัวเองมาจากการที่ติดตามทุกสิ่งของผู้ใช้บริการ (built a massive empire around the concept of tracking everything you do)



อ้างอิงจาก EFF มีรายงานหลายตัวที่ชี้ว่าเงินที่ได้จากการทำการติดตามผู้ใช้งานเพื่อโฆษณา (targeted advertising) ไม่ตกไปถึงกระเป๋านักพัฒนาแอปด้วยซ้ำ แต่กลับไปตกอยู่กับ facebook, google และพวกบริษัทอื่น ๆ ดังนั้นจึงออกมาสนับสนุนนโยบายใหม่ของทางฝั่ง Apple ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และขอให้ทางฝั่ง Android เช่น Google ทำตามด้วยเช่นกัน (Overall, AppTrackingTransparency is a great step forward for Apple....Next step: Android should follow with the same protections. Your move, Google)

ศึกครั้งนี้ยังคงดำเนินต่อไปอย่างร้อนระอุ ระหว่างความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคกับธุรกิจและการโฆษณา สองคำนี้จะสามารถเดินทางไปด้วยกันได้หรือไม่ คงต้องลุ้นกันอีกครั้งว่าทาง Facebook จะออกมาโต้กลับอย่างไรบ้าง 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง