รีเซต

แจง กบน. ปรับราคาดีเซล เป็น 32 บาท เพื่อลดผลกระทบประชาชนให้น้อยที่สุด

แจง กบน. ปรับราคาดีเซล เป็น 32 บาท เพื่อลดผลกระทบประชาชนให้น้อยที่สุด
ข่าวสด
28 เมษายน 2565 ( 09:57 )
57
แจง กบน. ปรับราคาดีเซล เป็น 32 บาท เพื่อลดผลกระทบประชาชนให้น้อยที่สุด

 

ปลัดกระทรวงพลังงาน แจง กบน. ปรับราคาดีเซล เป็น 32 บาท เพื่อลดผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนให้น้อยที่สุด พร้อมพิจารณาอุดหนุนราคา

 

วันที่ 28 เม.ย.65 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับราคาน้ำมันดีเซลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32 บาท/ลิตร หลังจากนั้น กบน. จะพิจารณาปรับราคาเป็นขั้นบันได เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน รวมถึงเพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เรื่องมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนในส่วนที่เกี่ยวกับการตรึงราคาน้ำมันดีเซล

 

ทั้งนี้ หากไม่อุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ราคาน้ำมันดีเซลจะอยู่ที่ประมาณ 40 บาท/ลิตร และจากการอุดหนุนเพียงครึ่งเดียว จะทำให้เพดานการปรับราคาจะอยู่ที่ประมาณ 35 บาท/ลิตร ซึ่งในแต่ละรอบสัปดาห์ราคาน้ำมันตลาดโลกมีการปรับลดลง ก็จะมีการปรับเงินอุดหนุนและปรับเพดานราคาลดลงตามความการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันต่อไป

 


ในส่วนของน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียมก็จะทยอยปรับลดการชดเชยลงเช่นกัน โดยจะปรับลดการชดเชยลงสัปดาห์ละ 2 บาท และมีเป้าหมายจะจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซลพรีเมียมลิตรละ 1 บาท

 

นอกจากนี้ กบน.ยังได้พิจารณาการปรับลดการชดเชยในกลุ่มน้ำมันเบนซิน E85 โดยจะปรับลดการชดเชยจากกองทุนน้ำมันฯ ลงสัปดาห์ละ 1 บาท จากในปัจจุบันที่อุดหนุนอยู่ที่ 3.53 บาท/ลิตร โดยมีเป้าหมายให้มีการอุดหนุนที่ 0.53 บาทต่อลิตร

 

อย่างไรก็ตาม กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะเป็นกลไกและเครื่องมือที่สำคัญในการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศในช่วงภาวะวิกฤตไม่ให้สูงเกินไปจนเกิดผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน และการเติบโตด้านเศรษฐกิจของประเทศ โดยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะอุดหนุนและชดเชยในระยะสั้นชั่วคราวเพื่อให้เกิดระเบียบวินัยทางการเงินการคลังเป็นสำคัญ


 

ปัจจุบัน ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 26 เม.ย.2565 ติดลบ 56,278 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 24,302 ล้านบาท และบัญชีก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ติดลบ 31,976 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง