รีเซต

เอาจริง! พาณิชย์ ปูพรมตรวจมาตรฐาน “มันเส้น” นำเข้า-ส่งออก

เอาจริง! พาณิชย์ ปูพรมตรวจมาตรฐาน “มันเส้น” นำเข้า-ส่งออก
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2565 ( 10:56 )
33
เอาจริง! พาณิชย์ ปูพรมตรวจมาตรฐาน “มันเส้น” นำเข้า-ส่งออก

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลค้ามันเส้น เนื่องจากผลผลิตมันสำปะหลังของประเทศเพื่อนบ้าน และของไทย เริ่มทยอยออกสู่ตลาด ส่งผลให้ตลาดซื้อขายมันเส้นคึกคักขึ้นกว่าเดือนก่อนหน้า 

ซึ่งในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลมาตรฐานมันเส้นทั้งนำเข้า และส่งออก ได้เพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่คุมเข้มในเรื่องของมาตรฐานสินค้า เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามันเส้น เป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด

โดยในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ได้สั่งการให้เพิ่มชุดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตามแนวชายแดนที่เป็นจุดนำเข้ามันเส้นจากประเทศเพื่อนบ้าน และจากการตรวจสอบพบผู้ประกอบการ 2 ราย นำเข้ามันเส้นที่มีมาตรฐานต่ำกว่าที่กำหนด จึงได้ดำเนินการลงโทษโดยพักทะเบียนผู้ประกอบการดังกล่าว และไม่สามารถนำเข้ามันเส้นได้เป็นการชั่วคราว 

อย่างไรก็ตามการตรวจมาตรฐานมันเส้นนำเข้า และส่งออก จะเป็นไปอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2565 ถึงเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการซื้อขายมันเส้นกันมาก จึงขอส่งสัญญาณไปยังผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องให้เน้นเรื่องมาตรฐานสินค้าเป็นสำคัญ หากพบผู้ประกอบการรายใดนำเข้า หรือส่งออกมันเส้นที่ไม่ได้มาตรฐาน จะลงโทษตามกฎหมายอย่างจริงจัง 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง