รีเซต

ส่อวิกฤต! 'อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก' แล้งหนักรอบ 10 ปี หยุดจ่ายน้ำทำการเกษตรชั่วคราว

ส่อวิกฤต! 'อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก' แล้งหนักรอบ 10 ปี หยุดจ่ายน้ำทำการเกษตรชั่วคราว
มติชน
21 กรกฎาคม 2563 ( 14:40 )
77
ส่อวิกฤต! 'อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก' แล้งหนักรอบ 10 ปี หยุดจ่ายน้ำทำการเกษตรชั่วคราว

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บุ่งค้า อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มแห้งขอดลงอย่างรวดเร็ว โดยเหลือปริมาณน้ำเพียง 4.56 ล้านลูกบาศก์เมตรจากระดับกักเก็บทั้งหมดจำนวน 31 ล้านลูกบาศก์เมตร จนต้องหยุดจ่ายน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป็นการชั่วคราว เพื่อรักษาระบบนิเวศ และถือว่าปริมาณน้ำส่อวิกฤตในรอบ 10 ปี

นายประสิทธิ์ ก่ำจันทึก นายช่างก่อสร้างโครงการชลประทานจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มแห้งขอดจนมองเห็นเนินดินและเกาะแก่งโผล่เป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งมองเห็นตอไม้จำนวนมากที่จมอยู่ใต้น้ำภายในอ่างเก็บน้ำที่โผล่ขึ้นมาจนมองเห็นอย่างชัดเจน จนทางอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบกต้องหยุดจ่ายน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป็นการชั่วคราวมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเหลือน้ำดิบไว้เฉพาะผลิตประปาเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศ

นายประสิทธิ์กล่าวว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบกที่เหลืออยู่วัดได้ 4.56 ล้านลูกบาศก์เมตร จากระดับกักเก็บทั้งหมด จำนวน 31 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 14.5 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง ถือว่าปริมาณน้ำน้อยที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งปกติในช่วงเดียวกันนี้ปริมาณน้ำในอ่างจะมีอยู่ประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นต์ แต่ในปีนี้กลับมีปริมาณน้ำเหลือน้อยมาก เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเติมในอ่างมีน้อยมาก และมีเกษตรกรในพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก ซึ่งมีพื้นที่กว่า 12,000 ไร่ มีความจำเป็นต้องใช้น้ำทำการเกษตรเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะการทำนาข้าวและปลูกพืชไร่ แต่ขณะนี้เริ่มได้รับผลกระทบ เพราะทางอ่างมีความจำเป็นต้องหยุดจ่ายน้ำชั่วคราวไปก่อน อย่างไรก็ตาม ทางโครงการชลประทานจังหวัดยโสธรคาดว่าในเดือนสิงหาคมนี้จะมีพายุฝนในพื้นที่อ่างเก็บน้ำ ซึ่งสามารถเติมน้ำเข้าอ่างได้จำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง