รีเซต

เผยโฉม Willow X หุ่นยนต์ติดแขนกลสำหรับทำงานนอกบ้านและงานสวนแบบครบวงจร

เผยโฉม Willow X หุ่นยนต์ติดแขนกลสำหรับทำงานนอกบ้านและงานสวนแบบครบวงจร
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2565 ( 10:27 )
77
เผยโฉม Willow X หุ่นยนต์ติดแขนกลสำหรับทำงานนอกบ้านและงานสวนแบบครบวงจร

บริษัทอีฟ (EEVE) ประเทศเบลเยียม ก่อตั้งในปี 2017 ด้วยเป้าหมายการสร้างหุ่นยนต์ผู้ช่วยสำหรับการใช้งานนอกบ้าน โดยล่าสุดได้เปิดตัว Willow X ที่มีแขนกลติดตั้งในตัว โดยจะเริ่มผลิตภายในสิ้นปี 2024 ซึ่งเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าแล้ว


หุ่นยนต์ตัดหญ้าส่วนใหญ่จะใช้การควบคุมด้วยรีโมตแบบมีสาย หรือการใช้ตำแหน่งจีพีเอส (GPS) สำหรับการควบคุมทิศทางการตัดหญ้า แต่อีฟ (EEVE) เพิ่มการใช้กล้องที่มีความคมชัดสูงในการสำรวจและบันทึกภาพเพื่อทำแผนที่เส้นทางการทำงานของตัวหุ่นยนต์อีกด้วย


ในวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา อีฟ (EEVE) เปิดให้สั่งจอง Willow หุ่นยนต์ตัดหญ้าที่สามารถตัดหญ้าอย่างรวดเร็วและทำงานได้ต่อเนื่องเพราะมีกล้องเซนเซอร์ความละเอียดระดับ 4K ทำงานร่วมกับระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI)  รวมถึงสามารถสั่งการได้ผ่านแอปพลิเคชัน Willow ทำงานครอบคลุมพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร รองรับพื้นที่ลาดเอียง 25 องศา ราคาอยู่ที่ 3,990 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 140,000 บาท และรุ่น Pro กับรุ่น Willow Pro ที่เพิ่มพื้นที่เป็น 4,000 ตารางเมตร กับความชันสูงสุด 35 องศา จะแพงกว่า 700 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มความจุของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเพื่อให้ทำงานได้นานขึ้นด้วยเช่นกัน


แต่ส่วนสำคัญที่สุดในการประกาศครั้งนี้ คือ การเปิดตัว Willow X สินค้าต่อยอดของอีฟ (EEVE) ที่ต้องการติดตั้งส่วนของแขนกลเพื่อยกขีดความสามารถการทำงานของหุ่นยนต์ ในวิดีโอตัวอย่างรวมถึงเบื้องหลังนำเสนอการดูดฝุ่น ถูพื้น เก็บขยะ ตัดหญ้าที่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง เบื้องต้นตัวต้นแบบที่สร้างขึ้นเมื่อเดือนก่อนนั้นถูกควบคุมผ่านรีโมตมือถือแบบไร้สาย 


บนหน้าเว็บไซต์ของ Willow X ระบุว่า หุ่นยนต์จะรองรับการสั่งการหลายคำสั่ง เพื่อให้ตัวหุ่นยนต์ทำงานต่อเนื่องได้มากกว่า 1 งาน ตัวกล้องเซนเซอร์เป็นแบบ 4K ที่มีการทำงานร่วมกับ AI ไม่ต่างจาก Willow รุ่นก่อนหน้าเท่าใดนัก แต่ผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าจะได้รับส่วนลดรวมถึงได้เป็นส่วนหนึ่งของผู้ทดลองเพื่อนำข้อมูลการใช้งานไปปรับปรุงก่อนวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับ Willow รุ่นก่อนหน้าที่มีการทดสอบก่อนวางขายจริงไปมากกว่า 1,700 ตัวอย่าง ทั่วยุโรป


การพัฒนาที่มีเป้าหมายชัดเจนของอีฟ (EEVE) ตามแผนการเป้าหมาย (Roadmap) อาจทำให้เรามีหุ่นยนต์ผู้ช่วยส่วนตัวสำหรับงานนอกบ้านหลากหลายยี่ห้อที่ต้องการเข้ามาแข่งขันกับอีฟ (EEVE) มากขึ้นและจะทำให้ภาพรวมของหุ่นยนต์ทำงานนอกบ้านนั้นได้รับความนิยมไม่ต่างจากหุ่นยนต์ดูดฝุ่นในปัจจุบัน



ที่มาข้อมูล newatlas.com 

ที่มารูปภาพ EEVE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง