รีเซต

จีนสร้างความคืบหน้าการพัฒนา 'แพทย์แผนจีน'

จีนสร้างความคืบหน้าการพัฒนา 'แพทย์แผนจีน'
Xinhua
2 พฤศจิกายน 2566 ( 15:52 )
31
จีนสร้างความคืบหน้าการพัฒนา 'แพทย์แผนจีน'

 (แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทำการครอบแก้วบำบัดให้กับนักศึกษาต่างชาติ ณ มหาวิทยาลัยปิโตรเลียมแห่งประเทศจีน (ตะวันออก) ในเมืองชิงเต่า มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน วันที่ 20 ก.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 2 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) อวี๋เยี่ยนหง หัวหน้าสำนักบริหารการแพทย์แผนจีนแห่งชาติจีน แถลงข่าวว่าปัจจุบันการแพทย์แผนจีน (TCM) กำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในภาคบริการด้านสุขภาพของจีน โดยเป็นผลมาจากการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง

อวี๋ระบุว่าการจัดตั้งเขตสาธิตการปฏิรูปการแพทย์แผนจีนที่มีความครอบคลุมครบวงจร ซึ่งริเริ่มเมื่อเดือนธันวาคม 2021 ทำให้การแพทย์แผนจีนสามารถเกื้อหนุนการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ 7 ภูมิภาคระดับมณฑลซึ่งถูกกำหนดให้จัดตั้งเขตสาธิตฯ ได้บรรลุความก้าวหน้าในขอบเขตและสาขาที่สำคัญ อาทิ ศูนย์สุขภาพชุมชนทุกแห่งในเซี่ยงไฮ้ได้จัดตั้งแผนกการแพทย์แผนจีนขึ้นแล้ว

อวี๋ชี้ว่าปัจจุบันกลุ่มศูนย์สุขภาพชุมชนของจีนร้อยละ 99.5 และกลุ่มคลินิกสุขภาพร้อยละ 99.4 ในตำบลและชุมชนต่างๆ สามารถให้บริการทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์แผนจีนได้แล้ว

อวี๋ทิ้งท้ายว่าสำนักบริหารฯ จะปรับปรุงกฎระเบียบด้านบริการทางการแพทย์แผนจีนในขั้นพื้นฐาน และเพิ่มการเข้าถึงบริการเหล่านี้มากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง