รีเซต

ครม.เห็นชอบ 'ร่างคู่มือจัดทำงบประมาณที่คำนึงมิติเพศภาวะ' สร้างความเท่าเทียมระหว่างเพศ

ครม.เห็นชอบ 'ร่างคู่มือจัดทำงบประมาณที่คำนึงมิติเพศภาวะ' สร้างความเท่าเทียมระหว่างเพศ
มติชน
7 ธันวาคม 2564 ( 17:25 )
33
ครม.เห็นชอบ 'ร่างคู่มือจัดทำงบประมาณที่คำนึงมิติเพศภาวะ' สร้างความเท่าเทียมระหว่างเพศ

ข่าววันนี้  7 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบร่างคู่มือการจัดทำงบประมาณที่คำนึงถึงมิติเพศภาวะ (Gender Responsive Budgeting – RGB : A Practical Handbook) ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ โดยมีแนวคิดเพื่อเป็นเครื่องมือในการบูรณาการมุมมองเพศภาวะเข้าสู่กระบวนการจัดการงบประมาณทั้งรายรับและรายจ่าย สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ที่มีเป้าหมายมุ่งสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ลดความเลื่อมล้ำ และสร้างความเป็นทุกมิติ

 

โดยวัตถุประสงค์ของร่างคู่มือฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณที่คำนึงมิติเพศภาวะ ให้กับหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการจัดทำงบประมาณที่เป็นธรรมและเหมาะสมตามความจำเป็นและความต้องการที่แตกต่างกันของประชากรที่มีความแตกต่างของเพศ วัย และสภาพของบุคคล โดยยึดหลักการสำคัญที่มุ่งเน้นการวิเคราะห์ความต้องการ โอกาส ข้อจำกัด และการเข้าถึงทรัพยากรที่แตกต่างกันของหญิงและชายที่จะต้องคำนึงถึงในกระบวนการงบประมาณ โดยนำปัจจัยต่างๆ มาวิเคราะห์ เช่น อายุ อัตลักษณ์ทางเพศ ระดับการศึกษา ชาติพันธุ์ ความพิการ สถานะทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นต้นภายใต้ 3 องค์ประกอบสำคัญ เพื่อบรรลุเป้าหมายการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ คือ

 

1)การวิเคราะห์งบประมาณแบบมิติเพศภาวะ 2)การเปลี่ยนแปลงนโยบายและการจัดสรรงบประมาณเพื่อส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ และ 3)การบูรณาการแนวคิดงบประมาณที่คำนึงถึงมิติเพศภาวะอย่างเป็นระบบ

 

ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดทำร่างคู่มือ คือ 1.ทำให้ทราบว่านโยบายของรัฐมีผลกระทบอย่างไรกับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายแตกต่างกันทั้งในฐานะผู้บริโภค ผู้ใช้สาธารณูปโภค และผู้เสียภาษี ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานของความเท่าเทียมกันระหว่างผู้หญิงและผู้ชายในด้านต่างๆ และ 2.เกิดการกระจายทรัพยากรที่เป็นธรรมและเท่าเทียม ซึ่งจะสามารถใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประโยชน์สูงสุด และสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

 

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า ที่ประชุมให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับข้อเสนอแนะของกระทรวงมหาดไทยและข้อสังเกตของสำนักงบประมาณไปดำเนินการ รวมถึงปรับปรุงร่างคู่มือและแบบรายการตรวจสอบการจัดทำงบประมาณที่คำนึงถึงมิติเพศภาวะให้เรียบร้อย และเผยแพร่ข้อคู่มือการจัดทำงบประมาณที่คำนึงถึงมิติเพศภาวะให้เป็นที่รับรู้ทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง