รีเซต

พาณิชย์ รับ มะนาวแพง เผยเหตุผล แนะ กินมะม่วง-มะขามเปียกแทน

พาณิชย์ รับ มะนาวแพง เผยเหตุผล แนะ กินมะม่วง-มะขามเปียกแทน
ข่าวสด
7 มีนาคม 2565 ( 12:27 )
127
พาณิชย์ รับ มะนาวแพง เผยเหตุผล แนะ กินมะม่วง-มะขามเปียกแทน

ข่าววันนี้ 7 มี.ค.2565 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคามะนาว ว่า ยอมรับว่าราคามะนาวในตลาดปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยช่วงเดือนก.พ. ราคาขายส่งอยู่ที่ลูกละ 4 บาท แต่ปัจจุบันราคาปรับขึ้นเป็นลูกละ 5 บาท เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง 60-70% จากปัญหาภัยแล้งและอากาศที่แปรปรวนทำให้มะนาวออกลูกน้อยกว่าปกติ ส่งผลกระทบทำให้ราคาปรับเพิ่มขึ้นมาก

 

"ขณะนี้พ่อค้าส่งรับซื้อมะนาวมาในราคาต้นทุนอยู่ที่ลูกละ 5 บาทแล้ว และยังหาซื้อไม่ได้อีกด้วย เพราะไม่มีผลผลิต ยอมรับว่าราคาขายปลีกมะนาวในตลาดสดเขตกรุงเทพ มีราคาปรับเพิ่มขึ้นเป็นลูกละ 5-6 บาทแล้ว เบื้องต้นขอให้ผู้บริโภคหาสินค้าชนิดอื่นที่ทดแทนมะนาวมาใช้ก่อน อาทิ มะม่วง และมะขามเปียก" นายอุดม กล่าว

 

นายอุดม กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปัญหามะนาวแพงเป็นปัญหาระยะสั้น เนื่องจากขณะนี้ความต้องการของตลาดมีสูง ชาวสวนมะนาวจึงมีการเร่งผลผลิตให้ออกสู่ตลาดเร็ว คาดว่า ภายใน 1 เดือน ราคามะนาวจะลดลงได้ ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้ติดตามภาวะราคามะนาวอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้มีการค้ากำไรเกินควร

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ร้านค้าจำหน่ายยำ และร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม ได้เริ่มทยอยปรับราคาอาหารที่มีส่วนประกอบของมะนาวเพิ่มขึ้นเมนูละ 5 บาทแล้ว อาทิ เพจ "ยำมะม่วงปูม้า By นู๋ผึ้ง สุขุมวิท 77/1-อ่อนนุช" ได้โพสต์ปรับขึ้นราคายำถุงละ 5 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมะนาวราคาปรับขึ้นเป็นลูกละ7 บาท ขณะที่ร้าน "Sip Cafe จิบกาแฟ-Moka PotW" โพสต์ปรับราคาเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของมะนาวขึ้นเมนูละ 5 บาท เริ่มตั้งแต่วัน 7 มี.ค.เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง