รีเซต

อิตาลีทำหุ่นยนต์แกะสลักหินอ่อนประณีตเทียบ 99% ของฝีมือมนุษย์

อิตาลีทำหุ่นยนต์แกะสลักหินอ่อนประณีตเทียบ 99% ของฝีมือมนุษย์
TNN ช่อง16
10 มกราคม 2566 ( 09:07 )
142
อิตาลีทำหุ่นยนต์แกะสลักหินอ่อนประณีตเทียบ 99% ของฝีมือมนุษย์

งานแกะสลักหินอ่อน หนึ่งในงานประติมากรรมขั้นสูงที่ต้องอาศัยความประณีตอย่างมาก และไม่ใช่มนุษย์ทุกคนจะทำได้ อย่างไรก็ตาม สตาร์ตอัปแห่งหนึ่งในอิตาลีกลับพูดขึ้นมาว่าหุ่นยนต์ที่บริษัททำขึ้นมานั้นมีฝีมือในงานแกะสลักหินอ่อนเทียบได้กับ 99% ของงานจากฝีมือมนุษย์


บริษัทแห่งนี้มีชื่อว่าโรโบเตอร์ (Robotor) ในประเทศอิตาลี ได้ทำการประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่มีชื่อว่าวันแอล (1L) หุ่นยนต์แกะสลักหินอ่อนที่ผลิตจากโลหะผสมสังกะสี (Zinc Alloy) ติดแขนกลเดี่ยวที่ปรับองศาและเครื่องมือในการแกะสลักเองได้ทั้งหมด โดยปลายแขนหุ่นยนต์สามารถพ่นผงเพชร (Diamond Powder)  ที่เป็นเครื่องมือสกัด ตัด และเจียรหินที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน


หุ่นยนต์วันแอล (1L) มีรุ่นย่อยทั้งหมด 3 รุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันที่พื้นที่ในการทำงานและปริมาตรหินแกะสลักที่รองรับ โดยรุ่นใหญ่สุดอย่างวันแอล เอ็กซ์แอล (1L - XL) นั้นรองรับหินแกะสลักปริมาตรสูงสุดที่ 45 ลูกบาศก์เมตร และรองรับความสูงของแบบสลักไม่เกิน 4.5 เมตร


ขั้นตอนการทำงานของวันแอล (1L) จะเริ่มจากการนำแบบร่างหินแกะสลักที่ศิลปินวาดไว้มาทำเป็นแบบ 3 มิติ จากนั้นจะวางแผนการทำงานผ่านโปรแกรมที่ติดตั้งไว้ในตัว ตั้งแต่เครื่องมือที่ต้องการใช้งาน ตำแหน่งและมุมการแกะสลัก ก่อนทำการแกะสลัก พร้อมระบบตรวจจับรอยแตกร้าวของหินแกะสลักได้ทั้งก่อนและระหว่างการแกะสลัก 


ตัวอย่างเช่น การลอกเลียนรูปปั้นแกะสลัก เทพีเทิร์ปซิคอเร (Terpsicore) ของอันอันโตนิโอ คาโนวา (Antonio Canova) ศิลปินยุคนีโอคลาสสิก (Neoclassic) หรือยุคที่สร้างผลงานศิลปะกรีกและโรมันขึ้นมาใหม่ในช่วงศตวรรษที่ 18 ซึ่งปกติการแกะสลักลอกเลียนผลงานชิ้นนี้จะต้องใช้เวลาแกะสลักนานประมาณ 2 - 3 เดือน เนื่องจากรูปปั้นเทพีเทิร์ปซิคอเร (Terpsicore) ของอันโตนิโอ คาโนวา (Antonio Canova) เป็นรูปปั้นที่ได้ชื่อว่าสมบูรณ์แบบ ทั้งด้านมิติและรายละเอียดที่สุดในยุคนั้น แต่หุ่นยนต์วันแอล สามารถลดระยะเวลาแกะสลักให้เหลือไม่ถึง 1 สัปดาห์เท่านั้น โดยบริษัทจะนำผลงานนี้ไปจัดแสดง เพื่อเผยแพร่ศิลปะต่อไป


จาโคโม มาสซารี (Giacomo Massari) ผู้ก่อตั้งโรโบเตอร์ (Robotor) เชื่อว่าหุ่นยนต์ของบริษัทมีฝีมืออยู่ในระดับ 99% เมื่อเทียบกับฝีมือมนุษย์ เหลืออีกเพียง 1% สุดท้ายที่สำคัญในการสะท้อนความเป็นมนุษย์ขึ้นมา


แม้ว่าตอนนี้ ผู้ก่อตั้งโรโบเตอร์ จะย้ำว่าเทคโนโลยีหุ่นยนต์ไม่ได้เข้ามาแย่งงานของมนุษย์ แต่เข้ามาช่วยยกระดับการทำงานของมนุษย์เท่านั้น แต่ในอนาคต วันแอลอาจจะเป็นเพียงหุ่นยนต์อีกตัวที่ตอกย้ำว่ายุคสมัยของการทำงานของมนุษย์นั้นได้จบลงแล้วก็เป็นได้




ที่มาข้อมูล CBS News

ที่มารูปภาพ Robotor

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง