รีเซต

ผ้าคลุมล่องหน ! พรางตัวจากศัตรู แต่ฝ่ายเดียวกันรู้ว่าอยู่ที่ไหน

ผ้าคลุมล่องหน ! พรางตัวจากศัตรู แต่ฝ่ายเดียวกันรู้ว่าอยู่ที่ไหน
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2566 ( 08:48 )
111
ผ้าคลุมล่องหน ! พรางตัวจากศัตรู แต่ฝ่ายเดียวกันรู้ว่าอยู่ที่ไหน

ซาบ (Saab) ผู้ผลิตอาวุธชื่อดังจากสวีเดน พัฒนาผ้าคลุมพรางตัว (Camouflage Screen) แบบใหม่ที่ชื่อว่า ยูแอลซีเอเอส หรืออัลคาส (ULCAS: Ultra-Lightweight Camouflage Screen) มีความสามารถในการพรางตัวจากเรดาร์ (Radar) ของข้าศึก แต่ว่ายังติดต่อกับฐานบัญชาการผ่านวิทยุและจีพีเอส (GPS) ได้อยู่ โดยสามารถคลุมพรางหน่วยรบหรือยานพาหนะได้ทั้งคัน


ผ้าคลุมพรางทางการทหารใหม่เสมือนล่องหนในแดนข้าศึก

อัลคาส (ULCAS: Ultra-Lightweight Camouflage Screen) เป็นเหมือนดั่งผ้าคลุมล่องหนที่ได้รับการออกแบบให้มีพื้นผิวสามมิติ แบบตารางสลับฟันปลา พร้อมลายพรางทางการทหาร เพื่อให้กลมกลืนกับสภาพภูมิประเทศและพรางตัวจากการค้นหาทางอากาศ พร้อมทั้งมีชั้นของแผ่นฟอยล์ (Foil) ที่กันความร้อนจากภายในไม่ให้เล็ดรอดไปยังเครื่องตรวจจับความร้อนของฝ่ายตรงข้าม


โดยความพิเศษของอัลคาส ทำให้คลื่นวิทยุที่มีความถี่ตั้งแต่ 1 - 100 กิกะเฮิรตซ์ (GHz) ซึ่งเป็นย่านคลื่นความถี่ของเรดาร์ จะถูกลดทอนกำลังสัญญาณ (Attenuade) ลงไปด้วยตัวโครงสร้างผ้าคลุม แต่คลื่นวิทยุและสัญญาณจีพีเอส (GPS) ที่ใช้ระบุพิกัดของหน่วยรบหรือยานพาหนะซึ่งมีค่าต่ำกว่านั้นยังสามารถลอดผ่านได้ ซึ่งสำหรับเรดาร์แล้วจะเหมือนสัญญาณรบกวนจากแสงหรือปัจจัยอื่น ๆ 


เป้าหมายการใช้งานผ้าคลุมล่องหนแบบใหม่

ซาบ (Saab) มองว่าผ้าคลุมล่องหนอัลคาส (ULCAS) สามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายสถานการณ์ เช่น การหลบการค้นหาทางอากาศ การซ่อนตัวของหน่วยรบพิเศษระหว่างทำภารกิจ หรือการใช้งานภารกิจอื่น ๆ และยังรองรับการปรับแต่งทั้งขนาด, ลายพราง, และช่วงคลื่นความถี่ที่ผ้าคลุมจะลดทอนสัญญาณได้อีกด้วย เพื่อปรับแต่งให้เหมาะสมกับภารกิจและสภาพภูมิประเทศของหน่วยงานที่ใช้


ทั้งนี้ ผ้าคลุมล่องหนของซาบถือเป็นความก้าวหน้าในการพรางตัวที่สำคัญ เพราะก่อนหน้านี้การใช้ผ้าคลุมพรางตัวจะไม่สามารถติดต่อสื่อสารใด ๆ ได้ ยกเว้นแต่จะติดตั้งเสาส่งสัญญาณวิทยุนอกผ้าคลุม แต่ก็นับเป็นการเพิ่มความเสี่ยงถึงชีวิตเพราะจะเผยตำแหน่งให้ฝ่ายตรงข้ามรู้ไปในเวลาเดียวกัน โดยอัลคาสนั้นเหลือเพียงการทดสอบขั้นสุดท้ายก่อนเสนอขายจริงภายในปีนี้



ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Saab


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง