รีเซต

อิตาลีพบรูปปั้นหินอ่อน 'เฮอร์คิวลีส' ระหว่างซ่อมท่อแตก

อิตาลีพบรูปปั้นหินอ่อน 'เฮอร์คิวลีส' ระหว่างซ่อมท่อแตก
Xinhua
28 มกราคม 2566 ( 17:07 )
36
อิตาลีพบรูปปั้นหินอ่อน 'เฮอร์คิวลีส' ระหว่างซ่อมท่อแตก

โรม, 28 ม.ค. (ซินหัว) -- กรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี ค้นพบรูปปั้นหินอ่อน "เฮอร์คิวลีส" (Hercules) ครึ่งเทพครึ่งมนุษย์จากยุคจักรวรรดิโรมัน (27 ปีก่อนคริสต์ศักราช-ปี 476) ระหว่างการซ่อมแซมท่อระบายน้ำภายในอุทยานระดับชาติของย่านอัปเปียน เวย์ (Appian Way) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กำลังขอการรับรองเป็นแหล่งมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO)

การซ่อมแซมท่อระบายน้ำที่แตกจนทำให้เกิดคูน้ำและดินถล่มเล็กน้อย มีการขุดดินลึก 20 เมตร ภายใต้การสังเกตการณ์ของคณะนักโบราณคดีตามกฎระเบียบของกรุงโรม ส่วนรูปปั้นหินอ่อนขนาดเท่ามนุษย์ถือไม้กระบองและสวมเสื้อคลุมหัวสิงโตบนศีรษะอันเป็นอัตลักษณ์ของเฮอร์คิวลีสผู้พิทักษ์คนอ่อนแอ โดยรูปปั้นบางส่วนแตกหักระหว่างการขุดแต่ยังคงสภาพดี

การค้นพบนี้ทำให้ย่านอัปเปียน เวย์ เป็นข่าวโด่งดังระดับนานาชาติอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 ม.ค. กระทรวงวัฒนธรรมของอิตาลีออกมาสนับสนุนการรวมอัปเปียน เวย์ เข้ารายการแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กระทรวงฯ แสดงการสนับสนุนลักษณะดังกล่าวโดยตรง

ทั้งนี้ อัปเปียน เวย์ เป็นถนนโบราณยาว 550 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างกรุงโรมและเมืองบรินดิซีทางตอนใต้ของอิตาลี โดยหากถนนสายนี้กลายเป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก จะถือเป็นแหล่งมรดกโลกที่มีความยาวมากที่สุดอันดับ 2 รองจากกำแพงเมืองจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง