รีเซต

ผลจับสลากออกแล้ว 'จ่าสิบเอก พินิจ' นั่งนายก อบต.วังน้ำคู้ หลังคะแนนเลือกตั้งเท่ากัน ต้องใช้วิธีนี้

ผลจับสลากออกแล้ว 'จ่าสิบเอก พินิจ' นั่งนายก อบต.วังน้ำคู้ หลังคะแนนเลือกตั้งเท่ากัน ต้องใช้วิธีนี้
มติชน
29 พฤศจิกายน 2564 ( 17:37 )
76
ผลจับสลากออกแล้ว 'จ่าสิบเอก พินิจ' นั่งนายก อบต.วังน้ำคู้ หลังคะแนนเลือกตั้งเท่ากัน ต้องใช้วิธีนี้

จากกรณีที่ผู้สมัครเลือกตั้งนายก อบต.วังน้ำคู้ ตำบลวังน้ำคู้ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ทั้ง 2 หมายเลขได้รับคะแนนเลือกตั้งเท่ากันคือ 1,213 คะแนน โดยผู้อำนวยการการเลือกตั้งตำบลวังน้ำคู้ได้กำหนดให้มีการจับสลากเลือกนายก อบต.วังน้ำคู้ ในเวลา 14.00 น.วันนี้ (29 พฤศจิกายน) นั้น

 

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ อบต.วังน้ำคู้ ทาง กกต.จัดการจับสลากผู้สมัครนายก อบต.วังน้ำคู้ อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังจากผลคะแนนของผู้สมัครเท่ากัน คือหมายเลข 1 จ่าสิบเอก พินิจ อาจคิดการ ได้ 1,213 คะแนน หมายเลข 2 นายวิเศษ ยาคล้าย ได้ 1,213 คะแนน ทำให้ทาง กกต.ต้องใช้วิธีการจับสลากนั้น

 

นายอรรฆพร บุญเจือ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลวังน้ำคู้ ได้ชี้แจงขั้นตอนการจับสลากว่า กรณีที่ผู้สมัครได้คะแนนเลือกตั้งเท่ากันเป็นเหตุให้มีสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นเกินจำนวนที่จะพึงมีในเขตเลือกตั้งนั้น ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ผู้สมัครได้คะแนนเลือกตั้งเท่ากันจัดให้มีการจับสลากภายใน 3 วันนับแต่วันประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้สมัครทราบกำหนดวัน เวลา และสถานที่จับสลากดังกล่าว

 

โดยการจับสลากให้ดำเนินการจับสลาก 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขียนชื่อผู้สมัครที่ได้คะแนนเลือกตั้งเท่ากันที่จะต้องจับสลากบนสลากที่เหมือนกัน แล้วใส่ในภาชนะทึบแสง ทำการเขย่าภาชนะให้สลากคละกัน เพื่อไม่ให้ทราบว่าเป็นสลากของผู้สมัครใด แล้วให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้จับสลากชื่อผู้สมัครจากในภาชนะขึ้นมาครั้งละ 1 ใบ

 

ชื่อผู้สมัครใดที่ถูกจับมาเป็นลำดับแรกให้ถือว่าผู้สมัครนั้นเป็นผู้มีสิทธิจับสลาก เพื่อได้รับเลือกตั้งก่อนชื่อผู้สมัครใดที่ถูกจับมาเป็นลำดับถัดไป ให้ถือว่าผู้สมัครนั้นเป็นผู้มีสิทธิจับสลากเพื่อได้รับเลือกตั้ง เป็นลำดับถัดไปตามลำดับ จนครบผู้สมัครทุกคนที่ได้คะแนนเลือกตั้งเท่ากัน

 

 

การจับสลากครั้งที่ 2 ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำสลากเท่ากับจำนวนผู้สมัครที่จะต้องจับสลากซึ่งมีข้อความในสลากว่า “ได้รับเลือกตั้ง” เท่าจำนวนที่ยังขาดอยู่ นอกจากนั้น เป็นสลากซึ่งมีข้อความว่า “ไม่ได้รับเลือกตั้ง” ผู้สมัครผู้ใดจับสลาก ซึ่งมีข้อความว่า “ได้รับเลือกตั้ง” ผู้นั้นเป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นการจับสลากให้กระทำต่อหน้าผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้บันทึกแสดงผลการจับสลากแล้วรายงานผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยเร็ว

 

ผลการจับสลากในครั้งนี้ปรากฏว่า จ่าสิบเอก พินิจ อาจคิดการ ได้เป็นนายก อบต.วังน้ำคู้ คนใหม่ และถือว่าเป็นการจับสลากหานายก อบต.แห่งแรกของพิษณุโลกและประเทศไทย ท่ามกลางความยินดีของญาติและกองเชียร์ที่มาร่วมลุ้นและให้กำลังใจผู้สมัครในการจับสลากในครั้งนี้

 

จ่าสิบเอก พินิจ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้รู้สึกว่าเป็นธรรมอย่างมากแม้จะมีคะแนนเท่ากันและต้องมาจับสลากทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมารู้สึกตื่นเต้น และได้ไปบนบานศาลกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดพิษณุโลกเอาไว้ อาทิ พระพุทธชินราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และศาลพระภูมิเจ้าที่ บริเวณหน้า อบต. อีกทั้งได้ทำการแก้เคล็ดด้วยการเดินขึ้นไปที่ห้องนายก อบต.อีกด้วย ซึ่งหลังจากนี้หากมีการรับรองผลการเลือกตั้งแล้วก็จะไปแก้บนในภายหลัง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง