รีเซต

"โรคมือโดเรม่อน" คืออะไร? หมอแนะวิธีสังเกต ทาสหมา-แมวต้องรู้

"โรคมือโดเรม่อน" คืออะไร? หมอแนะวิธีสังเกต ทาสหมา-แมวต้องรู้
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2566 ( 17:10 )
131
"โรคมือโดเรม่อน" คืออะไร? หมอแนะวิธีสังเกต ทาสหมา-แมวต้องรู้

เพจดังแนะทาสเช็กให้ดี "โรคมือโดเรม่อน" ในหมาแมว เท้าโตกลมขึ้นคล้ายกับ มือโดเรม่อน หมอเตือนถ้าเจอให้รีบพาไปหาหมด


เรียกว่ากำลังเป็นเรื่องราวที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อก่อนหน้านี้สมาชิกผู้ใช้ TikTok ชื่อว่า @chollylyly ได้โพสต์คลิปเผยเรื่องราวของน้องแมวที่มีชื่อ “วาริน” ที่ป่วยเป็นโรคประหลาด ซึ่งอาการเท้าด้านหน้าโตขึ้นมีลักษณะกลมๆคล้ายกับ มือโดเรม่อน


ต่อมา "คุณหมอบรีฟ" สพ.ญ.วรางคณา สังข์พิชัย ได้โพสต์ข้อมูลผ่านทางแฟนเพจ เลี้ยงหมาตามหมอ เพื่อให้ความรู้ โดยระบุว่า "โรค "มือโดเรม่อน" มันคืออะไร? จากในTiktok มีเจ้าของคุณ @chollylyly ลงคลิปน้องวาริน น้องแมวที่ป่วยเป็นโรคประหลาด ถามกันว่ามันคืออะไร?? ทำให้เท้าหน้าโตขึ้น กลมๆคล้ายมือโดเรม่อน จริงๆแล้วมันก็คือ เนื้องอกชนิดนึงนั่นแหละ


เนื้องอก VS มะเร็ง 

ในหมาแมวจะรู้ได้ ก็ต้องตรวจ อันดับแรกคือเจาะเซลล์จากก้อนไปส่งแลปตรวจว่ามีแนวโน้มเป็นอะไร เรียกว่าวิธี Cytology แต่วิธีนี้จะบอกได้ไม่แม่น 100% เพราะ ตอนเจาะเก็บ อาจจะไปเจอเซลล์ ที่เป็นเลือดเป็นหนอง เพราะการติดเชื้อแทรกซ้อน ติดมาก็ได้


วิธีที่ดีที่สุด คือการตัดเอาก้อนเนื้อนี้ ทั้งก้อนนี่แหละแช่ฟอร์มาลีนแล้วไปส่งแลป เรียกวิธีนี้ว่า Biopsy ไปตรวจทั้งชิ้นว่าเป็นเนื้ออะไรกันแน่ อันนี้จะบอกได้ชัด ว่าเป็นแค่ก้อนเนื้องอกหรือเป็นมะเร็งที่มีความรุนแรง อาจแพร่กระจายได้ หมอจะได้วางแผนรักษาต่อหลังผ่าตัด เช่น จะให้ยาคีโมหรือฉายแสงก็ว่าไป


วิธีสังเกตง่ายๆ แนวโน้มว่าจะเป็นก้อนอะไร?

-ความเร็วที่โต

ก้อนมะเร็งมักใช้เวลาโตแค่แป๊บเดียวเช่นหลักอาทิตย์หลักเดือนก็ใหญ่ขึ้นเป็นหลายเท่า

-การอักเสบ

ถ้าเป็นเนื้องอกมักไม่ค่อยเจ็บถ้าไม่มีการติดเชื้อแทรกซ้อน จับๆคลำๆแล้วไม่ร้องไม่ดิ้น มะเร็งโดยเฉพาะมะเร็งผิวหนังที่หมาชอบเป็นกันเยอะ จะทำให้คันๆ ตรงก้อนมีลักษณะแดงอักเสบ

-การแพร่กระจาย

ถ้าเป็นเนื้อลักษณะเดียวกันแต่มีหลายจุด ไปหลายอวัยวะ ใช้เวลาขึ้นมาไม่นาน มีแนวโน้มน่าสงสัยมะเร็ง โดยเฉพาะตรงขา ถ้าเอกซเรย์แล้วกินเนื้อกระดูก อันนี้น่ากลัวจะเป็นมะเร็งชนิดรุนแรงได้


จะให้ดีที่สุด ถ้าเห็นหมาแมวเรามีก้อนเล็กก้อนน้อยเริ่มงอก อย่ารอให้โตจนตัดยากหรือแพร่กระจายขึ้นมาเยอะ รีบพาไปให้คุณหมอตรวจเบื้องต้นก่อน ยิ่งก้อนใหญ่ยิ่งตัดยาก แถมถ้าปล่อยให้เลียๆตรงก้อน ก็ติดเชื้อแทรกซ้อนได้อีก ต้องรักษานาน ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งสูงตามมาได้นะคะ

ขอบคุณภาพน้องวารินจากTiktok

คุณ@chollylylyด้วยค่า

https://vt.tiktok.com/ZS8ajYDu8/"






ขอบคุณภาพจาก @chollylyly / TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง