รีเซต

รฟม.พร้อมรองรับ ปชช.เดินทางช่วงวันหยุดยาว 4-7 ก.ค.

รฟม.พร้อมรองรับ ปชช.เดินทางช่วงวันหยุดยาว 4-7 ก.ค.
มติชน
3 กรกฎาคม 2563 ( 22:22 )
131
รฟม.พร้อมรองรับ ปชช.เดินทางช่วงวันหยุดยาว 4-7 ก.ค.

 

วันหยุดยาว – นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้ทุกหน่วยเตรียมแผนรับมือการเดินทางของประชาชนช่วงวันหยุดยาวในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 4-7 กรกฎาคม นั้น รฟม.ได้เตรียมความพร้อมที่จะอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย ในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย ในความรับผิดชอบของ รฟม.เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปทำบุญ หรือเดินทางไปท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาว โดยเฉพาะโครงการที่มีแนวเส้นทางสัญจรจากกรุงเทพฯ ออกสู่ภูมิภาคอื่นๆ อาทิ ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนติวานนท์ ถนนศรีนครินทร์ ถนนรามคำแหง ถนนมีนบุรี เป็นต้น

 

“โดยให้ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการ ตรวจสอบ และจัดสภาพหน้างานให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย เช่น การจัดการพื้นที่ปิดปากบ่อ หลุม และช่องเปิดต่างๆ การจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรให้เรียบร้อย และปลอดภัย ไม่กีดขวางการจราจร จัดแนวแบริเออร์ให้เป็นระเบียบ จัดทำป้ายเตือน ป้ายทางเบี่ยง ทางเลี่ยง และปิดกั้นแนวรั้วคอนกรีตบริเวณจุดที่เป็นอันตรายให้เรียบร้อย รวมถึง ติดตั้งไฟส่องสว่างให้ชัดเจน การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า และการจัดเก็บวัตถุไวไฟ หรือสารไวไฟให้เรียบร้อย รวมถึง การจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และจัดเตรียมอุปกรณ์ด้านจราจร เพื่อเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน รวมทั้ง ป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น” นายภคพงศ์ กล่าว

 

นายภคพงศ์กล่าวต่อว่า ด้านการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) นั้น รฟม.และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ได้เตรียมมาตรการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในช่วงวันหยุดยาวในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT เพื่อไปต่อระบบขนส่งอื่นๆ โดยรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.30-24.00 น.และรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น.

 

“หากสถานีใดมีปริมาณผู้ใช้บริการจำนวนมาก จะจัดเตรียมช่องทางพิเศษ โต๊ะสำหรับจำหน่ายเหรียญโดยสาร เพื่อความรวดเร็วในการใช้บริการ รวมถึง การดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อสุขอนามัยของประชาชนผู้ใช้บริการ ดังนี้

 

ตั้งจุดตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าในทุกสถานีตลอดระยะเวลาการให้บริการ มีจุดให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือภายในสถานีรถไฟฟ้า เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในสถานี และภายในขบวนรถไฟฟ้า การทำความสะอาดเหรียญโดยสารก่อนนำมาหมุนเวียนในระบบ เป็นต้น และขอความร่วมมือผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย ตลอดเวลาที่เข้าใช้บริการ งดเว้นการพูดคุยภายในขบวนรถไฟฟ้า ยืนเว้นระยะ และหันหน้าตามทิศทางที่แนะนำในขบวนรถ และสแกน QR CODE ไทยชนะที่ติดอยู่ในตู้โดยสาร” นายภคพงศ์ กล่าว

 

นายภคพงศ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ รฟม.ยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบ (EOD) และสุนัข K-9 ประจำการเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตลอดระยะเวลาการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้า MRT รวมถึง จัดเจ้าหน้าที่สื่อสารประจำศูนย์วิทยุพสุธา และศูนย์วิทยุบางไผ่ ตรวจตราทาง CCTV และรับแจ้งเหตุผิดปกติ เหตุฉุกเฉินทางหมายเลขโทรศัพท์ 0-2938-3666 ตลอด 24 ชั่วโมง ติดตามรายละเอียด และข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม.โทร 0-2716-4044

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง