รีเซต

คืบหน้า ! โครงการสร้างเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก

คืบหน้า ! โครงการสร้างเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
9 ธันวาคม 2565 ( 11:49 )
83
คืบหน้า ! โครงการสร้างเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก

ทีมนักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้และออสเตรเลีย ฉลองความสำเร็จของการเริ่มต้นโครงการก่อสร้างเครื่องมือดาราศาสตร์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจนำไปสู่การไขความลับของจักรวาลในอนาคต


ภาพจาก SKAO

การก่อสร้างนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาเรย์ตารางกิโลเมตร (Square Kilometer Array) หรือ เอสเคเอ (SKA) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระดับนานาชาติ ที่จะร่วมกันสร้างเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่รับสัญญาณสุทธิมากกว่า 1 ตารางกิโลเมตร โดยจะใช้งานกล้องโทรทรรศน์วิทยุ 2 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่ เอสเคเอความถี่ต่ำ (SKA-Low) ที่อยู่ในออสเตรเลีย และ เอสเคเอความถี่ปานกลาง (SKA-Mid) ที่อยู่ในแอฟริกาใต้


ภาพจาก SKAO

ซึ่งล่าสุดแอฟริกาใต้ ประกาศจะทำการติดตั้งจานดาวเทียมเพิ่มอีก 133 จาน ที่ออกแบบให้ทำงานเชื่อมต่อกัน ร่วมกับการใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุเมียร์แคต (MeerKAT) จำนวน 64 ตัว เพื่อสร้างเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์ขนาดยักษ์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ภายในปี 2030 นี้ 


ภาพจาก SKAO

ส่วนทางฝั่งของออสเตรเลีย ก็จะรับหน้าที่ติดตั้งเสาอากาศกล้องโทรทรรศน์ความถี่ต่ำที่มีความสูงประมาณ 2 เมตรอีกกว่า 130,000 ต้นเช่นกัน โดยโครงการก่อสร้างระยะเริ่มต้นนี้ มีมูลค่ากว่า 300 ล้านยูโร หรือกว่า 11,000 ล้านบาท 


ภาพจาก SKAO

ซึ่งถ้าพัฒนาแล้วเสร็จ เชื่อว่าโครงการอาเรย์ตารางกิโลเมตร จะช่วยให้มนุษย์สามารถสำรวจอวกาศเชิงลึกในระดับที่ยังไม่เคยทำได้มาก่อน เช่น ไขความลับเหตุการณ์ตั้งแต่รุ่งอรุณของจักรวาล เมื่อดาวฤกษ์และกาแล็กซีดวงแรกก่อตัวขึ้น หรืออาจจะช่วยค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกได้อีกด้วย



ข้อมูลจาก reutersskao

ภาพจาก reutersskao

ข่าวที่เกี่ยวข้อง