รีเซต

คนน่านสุดทน ศาลากลางหลังเก่า ถูกทิ้งร้าง ถุงยางเกลื่อน ไร้คนดูแล

คนน่านสุดทน ศาลากลางหลังเก่า ถูกทิ้งร้าง  ถุงยางเกลื่อน ไร้คนดูแล
ข่าวสด
8 ตุลาคม 2564 ( 11:19 )
33
คนน่านสุดทน ศาลากลางหลังเก่า ถูกทิ้งร้าง  ถุงยางเกลื่อน ไร้คนดูแล

คนน่านบ่ไหวแล้วเน้อ! ร้องสื่อ ศาลากลางหลังเก่า ถูกทิ้งร้างหลายปี กลายเป็นแหล่งมั่วสุม ถุงยางเกลื่อน ไม่มีคนดูแล วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงด่วน

 

วันที่ 8 ต.ค.2564 ประชาชนจ.น่านร้องสื่อ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งปรับปรุงพัฒนาศาลากลางหลังเก่า หลังถูกปล่อยทิ้งร้างมากว่า 10 ปี จนทรุดโทรด กลายเป็นสถานที่มั่วสุม ดื่มสุรา แถมยังถูกใช้เป็นสถานที่มั่วเซ็กส์ มีเพศสัมพันธ์ โดยภายในศาลาพบถุงยางอนามัยใช้แล้วถูกทิ้งเกลื่อนถนน พงหญ้า และตามห้องต่าง ๆ

 

ทั้งนี้อดีตห้องทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ยังพบขวดสุรา ก้นบุหรี่ ไม้ขีดไฟ แถมยังเจอซองใส่ถุงยางอนามัยเป็นจำนวนมาก สร้างความอับอายและเจ็บช้ำให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก

 

ชาวบ้านบริเวณดังกล่าวเผยว่า สมัยก่อนก็ยังมีเจ้าหน้าที่มาทำความสะอาด เก็บกวาดบ้าง แต่ตอนหลังนี้ไม่มีเลย ป่ารกขึ้นปกคลุมศาลากลาง ช่วงเย็น ๆ วันหยุดสุดสัปดาห์ก็มีรถมาจอด คนลงมามั่วสุมกันอย่างสนุกสนาน กลางคืนก็ยิ่งน่ากลัว เพราะไม่มีไฟส่องสว่าง จึงวอนขอให้หน่วยงานรับผิดชอบเร่งปรับปรุงพัฒนา หรือส่งเจ้าหน้าที่แวะเวียนมาตรวจบ้างก็ยังดี

 

สำหรับศาลากลางจ.น่านหลังเก่านี้ตั้งอยู่บนถนนสุริยพงษ์ ต.ในเวียง อ.เมือง บริเวณโดยรอบรายล้อมไปด้วยวัดเก่าแก่ มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่างพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติของจังหวัดน่าน คุ้มเจ้านาย และสถานที่ราชการหลายแห่ง

 

โดยส่วนราชการได้ย้ายไปที่ศูนย์ราชการจังหวัดน่าน เมื่อปี 2556 ทำให้ไม่ได้ใช้เป็นศาลากลางหลังดังกล่าวอีก แต่มีการใช้พื้นที่ภายนอกออกคารในการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรของชุมชนต่างๆ

 

ทั้งนี้คณะทำงานจัดทำแผนแม่บท คณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าน่าน ได้เห็นชอบแบบรูปรายการปรับปรุงอาคารศาลากลางจ.น่านหลังเก่าและพื้นที่โดยรอบ เพื่อเป็นหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่าน และแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ผ่านองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อพท.จำนวน 250 ล้านบาท

โดยตามแผนจะเริ่มดำเนินการปรับปรุงตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เป็นต้นไป และคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้ใช้ประโยชน์ได้ในปีงบประมาณ พ.ศ.2568

ข่าวที่เกี่ยวข้อง