รีเซต

สี่ล้อรับจ้างโอด รายได้ไม่ถึงวันละร้อย เงินไม่พอใช้ ครอบครัวต้องอดอยาก

สี่ล้อรับจ้างโอด รายได้ไม่ถึงวันละร้อย เงินไม่พอใช้ ครอบครัวต้องอดอยาก
ข่าวสด
1 พฤษภาคม 2563 ( 04:30 )
126
1
สี่ล้อรับจ้างโอด รายได้ไม่ถึงวันละร้อย เงินไม่พอใช้ ครอบครัวต้องอดอยาก

วันที่ 30 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ลำปาง ว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบอาชีพขับรถสี่ล้อรับจ้าง หรือรถสองแถว ที่วิ่งให้บริการผู้โดยสารอยู่ภายในเขตพื้นที่ จ.ลำปาง ทั้งรถสีเหลือง-เขียวและสีน้ำเงินที่วิ่งระหว่างอำเภอและภายในตัวเมืองลำปาง ได้รับความเดือดร้อนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจากเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 (COVID-19) ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงดูครอบครัว

นายสิงห์แก้ว เปี้ยอุ๊ด อายุ 50 ปี ชาวบ้าน บ้านสำเภา หมู่9 ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพขับรถสี่ล้อรับจ้างมากว่า 30 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์ดังกล่าวในชีวิตโดยนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จ.ลำปาง ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในเขตพื้นที่ แม้กระทั่งคนภายใน จ.ลำปาง เองก็มีการเดินทางน้อยลง

โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปีจะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากผู้ใช้บริการ แต่ทุกวันนี้ทำให้ผู้ประกอบการขับรถสี่ล้อรับจ้างในทุกเส้นทางต่างได้รับผลกระทบ ในแต่ละวันจะมีผู้มาใช้บริการน้อยมากและบางวันไม่มีผู้มาใช้บริการเลย

ขณะที่ทุกๆ วัน พวกตนต้องแบกรับภาระมีค่าใช้จ่ายทั้งค่าน้ำมันรถ ค่าข้าว ค่าอาหาร ค่าน้ำ จนทุกวันนี้ต้องลำบากแทบจะไม่มีข้าวกินเพราะไม่มีเงิน เพราะในช่วงระยะนี้พวกตนลำบากมากบางคนถึงกับต้องอดมื้อกินมื้อมานานหลายวันแล้วครอบครัวต้องลำบาก

นายสิงห์คำ กล่าวว่า ปัจจุบันอาชีพขับรถสี่ล้อรับจ้างจำนวนกว่า 42 คัน ที่เข้าคิวรอผู้โดยสารที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดลำปาง ถ้าไม่มีคนโดยสารก็ไม่มีรายได้ ในช่วงปกติตนเองต้องตื่นเช้า เพื่อมารอเข้าคิวในช่วงเวลา 04.00 น.เป็นต้นไปเพื่อมารอรับผู้โดยสาร เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวจะมีรถทัวร์โดยสารกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ แวะเข้ามาส่งผู้โดยสารที่สถานีขนส่งฯลำปางจำนวนมาก

ทำให้มีรายได้จากการเหมารถไปส่งที่บ้านเที่ยวละ 100-200 บาท แล้วแต่ระยะทางและการตกลงกันก็ผู้ใช้บริการ และต่อคิวเข้าในช่วงกลางวันอีก ทำให้มีรายได้ 100-200 บาท แต่ละวันทำให้รวมแล้วประมาณ 200-400 บาท ก็พออยู่ได้ แต่มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ตั้งเดือน มี.ค.เป็นต้นมา ต้องขับรถมารอเข้าคิวในเวลา 06.00 น. และกลับบ้านในเวลา 18.00 น.

ทุกวันมีรายได้เพียงวันละ 60-80 บาทเท่านั้น ค่าจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้สหกรณ์ยังไม่พอค่าน้ำมันยังไม่พอ แต่ต้องทำถ้าอยู่บ้านเฉยๆ ก็ไม่มีรายได้เพราะไม่รู้จะไปทำอะไร จึงอยากจะให้ทางราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้ขับรถสี่ล้อรับจ้าง เพราะได้รับผลกระทบเหมือนกัน

"ทุกอย่างหยุดหมดทั้งรถทั้งคน แต่ดอกเบี้ยที่ผู้ประกอบการขับรถสี่ล้อรับจ้าง ที่กู้เงินสหกรณ์เดินรถจังหวัดลำปางมีซื้อรถโดยสารวิ่ง และอื่นๆ ต้องส่งดอกเบี้ยรายวันร้อยละ 2 ทุกวัน ถ้าไม่จ่ายก็จะเพิ่มดอกเบี้ยขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาจ่าย ได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่มีรายได้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สหกรณ์จังหวัด พิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพขับรถสี่ล้อรับจ้างในพื้นที่ จ.ลำปาง ดังกล่าวด้วย" นายสิงห์แก้ว กล่าว

ด้าน นางสุวรรณ วงศ์กุลบริรักษ์ อายุ 53 ปี ชาวบ้านสบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง กล่าวว่า ขับรถสี่ล้อรับจ้างทุกวันนี้ไม่มีผู้โดยสารเลยหรือก็น้อยมากบางวันไม่มีผู้โดยสารสักคน ต้องขับรถเปล่ากลับบ้านทุกวัน เนื่องจากสถานการณ์ covid-19 ถ้าวันไหนโชคดีมีคนจ้างเหมารับจ้างไปส่ง จ.เชียงใหม่ คิดราคา 200 บาทต่อเที่ยว ส่งเสร็จต้องขับรถเปล่ากลับ จ.ลำปาง

หากมีคนเหมารถสี่ล้อแดงจาก จ.เชียงใหม่ มาส่งที่สถานีขนส่งฯลำปาง ถ้าลูกค้าเรียกใช้บริการก็จะมีรายได้จากเหมาเที่ยวละ 60-80 บาท ตามระยะทางแต่ไม่เกิน 100 บาท เพราะคิดค่าโดยสารมาก เขาก็จะเรียกรถญาติให้มารับก็ไม่มีรายได้ ทุกวันนี้มีรายได้จากผู้โดยสารเพียง วันละ 60-80 บาทเท่านั้น ครอบครัวต้องลำบาก

เพราะต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน ค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายในครอบครัวและอื่นๆ จึงอยากให้ทาง จ.ลำปาง หรือขนส่งจังหวัดลำปาง เปิดให้มีการเดินรถโดยสารตามปกติจะได้มีคนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยว ผู้ที่มีอาชีพขับรถโดยสารก็จะมีรายได้เลี้ยงครอบครัวอีกหลายร้อยชีวิต

นางสุวรรณา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดลำปางทางกลุ่มภาคธุรกิจเอกชน และภาคประชาชนที่ได้นำสิ่งของบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ให้แก่ผู้ประกอบอาชีพขับรถรับจ้างที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด

โดยบริษัท วันเดอร์ ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในนาม "เราคนไทย...ไม่ทิ้งกัน" มอบถุงยังชีพและเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบอาชีพขับรถรับจ้างด้วย ทุกอย่างล้วนถือเป็นสิ่งที่จำเป็นและต้องการมากที่สุด ซึ่งน่าจะช่วยประทังชีวิตต่อไปได้อีกสักระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ สหกรณ์เดินรถจังหวัดลำปาง ได้ประกาศที่ 2/2563 เรื่อง มาตรการช่วยเหลือสมาชิกด้านหนี้สินกับสหกรณ์ จากสถานการณ์การระบาดของโรคจากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ส่งผลให้สมาชิกไม่มีรายได้ เนื่องจากไม่สามารถออกรถโดยสารได้เพราะไม่มีผู้โดยสารและสมาชิกที่เป็นลูกหนี้เงินกู้ของสหกรณ์ฯได้สอบถามว่า สหกรณ์ฯ มีมาตรการให้ความช่วยเหลือสมาชิกด้านหนี้สินอย่างไร นั้น

ที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ฯ ชุดที่ 39 ครั้งที่ 12 ได้มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติมาตรกรให้ความช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ฯด้านหนี้สิน โดยให้สมาชิกพักชำระหนี้เงินต้นและชำระเฉพาะดอกเบี้ยเงินกู้ได้ โดยให้สมาชิกที่มีความประสงค์ ลงลายมือซื่อในใบคำขอ
พร้อมทั้งให้ผู้ค้ำประกันเงินกู้ทั้ง 2 คน ลงลายมือชื่อยินยอมให้ผู้กู้พักชำระหนี้เงินต้นและชำระเฉพาะดอกเบี้ยเงินกู้ เป็นระยะเวลา 3 เดือน คือ เดือน เม.ย.-มิ.ย.2563 ดังนั้นจึงขอให้สมาชิกที่มีความประสงค์ มาดำเนินการติดต่อขอพักชำระหนี้เงินต้นและชำระเฉพาะดอกเบี้ยเงินกู้ได้ ณ สำนักสหกรณ์ในวันและเวลาทำการสหกรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง